AMD trình làng siêu chip AI cạnh tranh với NVIDIA

Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 13/6, AMD công bố cấu hình chi tiết của siêu chip AI với bộ nhớ trong lên tới 192 gigabyte, sẽ được tung ra thị trường vào quý III nhằm cạnh tranh vị trí dẫn đầu thị trường của Nvidia.

Theo CEO AMD Lisa Su cho biết sản phẩm mới có thể giúp những công ty công nghệ có thể lựa chọn để cân đối chi phí khi cung cấp các dịch vụ tương tự ChatGPT.

“Bộ nhớ càng lớn thì mô hình con chip có thể xử lý càng lớn”, Lisa Su nói. “Chúng tôi đã thấy khối lượng công việc được xử lý một cách nhanh hơn, và đó là điều tạo ra sự khác biệt”.

siêu chip AI

Tuy nhiên, AMD vẫn chưa đề cập đến những khách hàng lớn nào đã sẵn sàng chi tiền cho MI300X - siêu chip đồ hoạ AI mới nhất của công ty. Ngoài ra, họ cũng không tiết lộ chi tiết giá bán hay cách thức thúc đẩy doanh số như thế nào.

Kể từ đầu năm đến nay cổ phiếu AMD đã tăng gấp đôi, chạm đỉnh cao nhất của 16 tháng trước đó vào ngày 13/6, nhưng đóng cửa giảm đi 3,6% sau phần trình bày về chiến lược AI của công ty.

Hiện Nvidia đang là nhà sản xuất chip đầu tiên có vốn hoá thị trường trên ngàn tỷ USD với sức mạnh lấn át những đối thủ cạnh tranh trên quy mô lớn. Mặc dù Intel cùng một số startup khác như Cerebras Systems và SambaNova Systems đã ra mắt một số sản phẩm cạnh tranh, nhưng mối đe dọa doanh số lớn nhất đối với Nvidia đến từ nỗ lực sản xuất chip nội bộ của Google Alphabet cùng Amazon.

Bên cạnh thị trường công nghệ AI, AMD cũng cho biết họ bắt đầu giao lô hàng lớn chip xử lý trung tâm “Bergamo” cho những công ty như Meta Platforms.

Cùng ngày 13/6, công ty sản xuất chip AMD cũng đã công bố bản cập nhật phần mềm Rocm nhằm cạnh tranh với nền tảng phần mềm Cuda của Nvidia.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.