Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết, trong năm 2023, người dân nước này thiệt hại tới 477 triệu AUD vì các hình thức lừa đảo, tăng 82 triệu AUD so với năm trước đó. Trong đó người dân thiệt hại 95 triệu AUD từ các vụ lừa đảo trên các nền tảng xã hội mà chủ yếu là Whatsapp, Facebook, các trang hẹn hò trực tuyến và Instagram.
Đối tượng lừa đảo thường tấn công bằng các tin nhắn, thư điện tử giả mạo và các cuộc điện thoại để lừa mọi người chuyển tiền. Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng cho biết đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người lớn tuổi và những người trên 65 tuổi là đối tượng bị thiệt hại nhiều nhất.
Đáng chú ý, trong 8 tháng, kể từ tháng 3/2024 trở về trước, các khách hàng của ngân hàng HSBC tại Australia đã thiệt hại hơn 6 triệu AUD vì đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng đến khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để cướp quyền truy cập và thay đổi hạn mức rút tiền. Ngân hàng HSBC đã từ chối đền bù thiệt hại cho nhiều khách hàng vì lý do khách hàng đã cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo.
Hiện nay, các ngân hàng tại Australia cũng chịu nhiều chỉ trích khi chậm chạp ban hành các biện pháp cảnh báo khi các thông tin chuyển khoản không khớp nhau hay chậm chạp trong việc phát hiện và ngăn chặn các vụ chuyển tiền lừa đảo trong khi chỉ một vài người được hoàn tiền.
Trong bối cảnh này, Australia đang có kế hoạch ban hành các quy định mới buộc các ngân hàng, công ty viễn thông và các công ty sở hữu các nền tảng xã hội phải có các biện pháp cứng rắn hơn nhằm bảo vệ khách hàng. Dự kiến dự thảo quy định này sẽ được trình lên Quốc hội Australia vào nửa cuối năm nay.