Black Friday: Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ lập kỷ lục 9,8 tỷ USD

Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo của Adobe Analytics, chi tiêu cho thương mại điện tử vào dịp Black Friday 2023 tại Mỹ đã tăng 7,5% so với một năm trước, đạt kỷ lục 9,8 tỷ USD.

Adobe thu thập dữ liệu thông qua quá trình phân tích một nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ, bên cạnh đó là 18 danh mục sản phẩm và 100 triệu mặt hàng. Báo cáo không theo dõi các giao dịch bán lẻ truyền thống.

Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights, cho biết: “Người tiêu dùng đang cố gắng tận dụng những dịp lễ hội như thế này để có được mức giảm giá tối đa”.

Ông Pandya lưu ý, 5,3 tỷ USD doanh thu trực tuyến đến từ mua sắm trên thiết bị di động. Độ phủ sóng của KOL, quảng cáo cũng như các ứng dụng tiện lợi đã giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng chi tiêu trên thiết bị di động của họ.

Black Friday 2023

Tuy nhiên, người mua sắm nói chung vẫn rất nhạy cảm về giá, đồng thời họ cũng quản lý ngân sách chặt chẽ hơn do lạm phát và lãi suất kỷ lục. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu đến từ những người tiêu dùng chọn phương thức thanh toán linh hoạt “Mua trước, trả sau”, đánh dấu mức tăng 47% so với năm 2022.

Các danh mục bán chạy nhất trong ngày Black Friday năm nay là các thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh và TV, cùng với đồ chơi và trò chơi điện tử. Trong khi đó, các công cụ sửa chữa nhà lại hoạt động kém hiệu quả hơn so với thời gian đại dịch. Trên thực tế, những sản phẩm bán chạy nhất có mối tương quan trực tiếp với mức giảm giá cao nhất, ông Pandya chỉ ra.

Một phân tích của Mastercard về doanh số bán hàng vào Black Friday năm nay cho thấy, doanh số bán hàng tại cửa hàng chỉ tăng hơn 1% trong khi doanh số trực tuyến tăng hơn 8% so với năm ngoái.

Tôi thực sự nghĩ rằng cách thức trải nghiệm mùa mua sắm Black Friday đã thay đổi, người tiêu dùng lựa chọn nằm nhà mua sắm online thay vì xếp hàng dài ở các cửa hàng truyền thống. Bên cạnh sự thuận tiện, mua sắm trực tuyến còn cho phép so sánh giá cả ở nhiều nơi cùng một lúc để có được mức giá tốt nhất”, ông Vivek Pandya của Adobe Digital Insights giải thích.

Cũng nhân dịp này, các nhà bán lẻ như Best Buy và Lowe's đều đã công bố những mức chiết khấu cực kỳ lớn. Trong khi đó, Target hay Ulta Beauty lại chọn cách triển khai các chương trình khuyến mãi như giảm giá 24 giờ cho một số nhãn hiệu và mặt hàng nhất định.

Theo phân tích trước đây của Adobe, Black Friday vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định kể từ ngày hôm trước đó vào Lễ Tạ ơn khi doanh số bán hàng trực tuyến đạt tổng cộng 5,6 tỷ USD.

Adobe kỳ vọng sức mạnh chi tiêu sẽ được duy trì vào cả cuối tuần cho đến Cyber Monday với những ưu đãi "siêu hời" vẫn còn ở phía trước. Báo cáo dự báo rằng những người mua sắm trực tuyến sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong suốt Thứ Bảy và Chủ Nhật và mức kỷ lục 12 tỷ USD vào Thứ Hai.

Tuy nhiên, cũng theo ông Vivek Pandya, chi tiêu có thể sẽ bắt đầu giảm dần từ nay đến hết năm. Cyber Monday, ngày cuối của kỳ mua sắm, có thể là đợt tăng chi tiêu cuối cùng đối với những mặt hàng không thiết yếu.

Có thể bạn quan tâm