Lộ thông tin riêng tư vì ứng dụng chặn cuộc gọi

Lộ thông tin riêng tư vì ứng dụng chặn cuộc gọi
Tạp chí Nhịp sống số - Nhiều ứng dụng chặn cuộc gọi đưa ra nhằm phục vụ khách hàng chặn các cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên chính những ứng dụng này lại bị cáo buộc đã đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng.

Ứng dụng chặn cuộc gọi cho phép người dùng chặn cuộc gọi từ một số nhất định hoặc chặn cuộc gọi từ tất cả các số lạ (không có trong danh bạ), thậm chí là chặn cả những tin nhắn mà mình không mong muốn. Với các phần mềm chặn cuộc gọi, người dùng có thể chống lại những cuộc gọi làm phiền một cách lịch sự, bởi lẽ, nếu bị đưa vào danh sách chặn của ứng dụng, khi số đó gọi đến, người gọi sẽ chỉ nghe thông báo tín hiệu đang bận mà không thể biết rằng số của mình đã bị chặn.

Nhiều người tỏ ra rất hài lòng với các phần mềm chặn cuộc gọi, tuy nhiên họ không biết rằng, mặc dù đã "thoát" bị quấy rối nhưng lại vô tình bị đánh cắp dữ liệu quan trong trọng của bản thân bởi chính những ứng dụng thông minh này.

Trước đó, ứng dụng Truecaller từng gây sốt do có thể cài đặt miễn phí với nhiều tiện ích cho người sử dụng điện thoại smartphone như: Theo dõi ai là người gọi đến, ngay cả khi liên lạc đó không nằm trong danh bạ của bạn; chặn các cuộc gọi không muốn nếu phát hiện đó là spammmer hay cuộc gọi quảng cáo; tìm kiếm tên người dùng khác hay thông tin liên quan đến số điện thoại bất kỳ…

Mặc dù có những tính năng nổi bật nhưng các chuyên gia an ninh mạng lại cảnh báo, khi cài đặt ứng dụng Truecaller, người dùng đã vô hình dung cung cấp toàn bộ thông tin danh bạ điện thoại của mình cho bên cung cấp phần mềm, điều này làm tăng nguy cơ tự lộ thông tin cá nhân của bản thân.

Trước cáo buộc này, đại diện của Truecaller cho biết, họ đã sửa lỗi truyền dữ liệu người dùng thông qua một bản cập nhật vừa được tung ra.

Ngoài Truecaller, 2 ứng dụng chặn cuộc gọi khác là Hiya và TrapCall mới đây đã được Dan Hastings - nhà nghiên cứu bảo mật của Tập đoàn NCC chia sẻ với Techcrunch rằng, dù hữu ích nhưng đôi khi các phần mềm chặn cuộc gọi tự động cũng tạo ra các vấn đề riêng về bảo mật.

Theo Hastings, Hiya và Truecaller đã chia sẻ thông tin cá nhân từ điện thoại trước khi nhận được sự cho phép và TrapCall đã chia sẻ thông tin mà không cho người sử dụng biết về chính sách về quyền riêng tư của mình.

Tuy nhiên, Hiya phủ nhận ứng dụng này đã từng chia sẻ thông tin cá nhân mà không được phép. "Một khi Hiya được cảnh báo về vấn đề mà nhà nghiên cứu đã chỉ ra, chúng tôi đã cập nhật cả ứng dụng ở hai hệ điều hành iOS và Android để chúng không còn truyền dữ liệu thiết bị cơ bản khi khởi chạy. Để làm rõ, chúng tôi chưa bao giờ gửi thông tin nhận dạng cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng. Chúng tôi sẽ không và cũng chưa bao giờ bán dữ liệu người dùng, đúng như được nêu trong chính sách bảo mật của mình", một phát ngôn viên nói với Fox Business.

Tong khi đó TrapCall cho biết, họ đã thay đổi chính sách của mình sau khi Hastings thông tin vụ việc tới Apple.

Có thể bạn quan tâm