Priv "chìm xuồng", BlackBerry sẽ buông mảng phần cứng?

Priv
Tạp chí Nhịp sống số - BlackBerry Priv vẫn chưa có công bố doanh số, nhưng dựa trên các phân tích thị trường, người ta cho rằng BlackBerry sẽ ngừng sản xuất phần cứng và tập trung vào mảng phần mềm.

BlackBery Priv là sản phẩm chạy HĐH Android được trình làng cuối tháng 11 năm ngoái. Cùng đó là các tin đồn về một thiết bị chạy Android giá rẻ có tên là Vienna. Thiết bị cũng được trang bị bàn phím QWERTY và không có cơ chế trượt giống như BlackBerry Priv. Tháng Giêng năm nay, CEO John Chen cũng nói rằng một thiết bị Android mới sẽ được tung ra vào cuối năm nay nhưng đây là lần cuối cùng những thông tin như thế này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Daniel Chan, chuyên gia phân tích của TD Securities tin rằng sắp tới BlackBerry sẽ không còn là một nhà sản xuất phần cứng nữa. Chan cho rằng việc BlackBerry không giới thiệu các thiết bị Android giá rẻ tại MWC năm nay như những tin đồn trước đó là một dấu hiệu cho thấy công ty đang rút dần khỏi mảng sản xuất phần cứng.

Cụ thể, Facebook đã ngừng hỗ trợ BlackBerry 10 và WhatsApp dự kiến cũng sẽ có hành động tương tự trong năm nay. Nhiều khả năng chúng ta sẽ không được chứng kiến BlackBerry Vienna chạy Android hay một thiết bị hỗ trợ BB 10 trong thời gian tới. Tuy nhiên, Chan cho rằng nếu mạnh dạn rút khỏi mảng sản xuất phần cứng, BlackBerry có thể biến mình thành một doanh nghiệp phần mềm với doanh thu 1,4 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận khoảng 33%.

Việc tập trung vào mảng phần mềm sẽ giúp cho chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) của BlackBerry giảm đến 50%. Theo quan điểm của Chan thì việc ngừng sản xuất phần cứng là quyết định tốt nhất cho BlackBerry vào thời điểm này.

Có thể BlackBerry sẽ tiết lộ thêm một số thông tin về kế hoạch tương lai vào thứ Sáu này khi họ công bố lợi nhuận quý 4/2015. Các nhà phân tích phố Wall dự đoán lợi nhuận của BlackBerry sẽ giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm