Người dùng nước nào "kín tiếng" nhất trên mạng xã hội?

Người dùng nước nào
Tạp chí Nhịp sống số - Twitter, Line, Facebook và Instagram là những trang mạng xã hội được họ sử dụng phổ biến. Dù số lượng người dùng cao nhưng thời gian họ dành cho mạng xã hội và tần suất chia sẻ thông tin trên mạng xã hội được xếp vào diện thấp nhất thế giới. Đây là những người dùng thuộc quốc gia nào?

Câu trả lời chính là

Mạng xã hội, Nhật Bản, hành vi người dùng, nghiên cứu hành vi người dùng, ICT Research and Consulting,

Theo số liệu mới được công bố bởi ICT Research and Consulting, tính đến cuối năm 2015, Nhật có 68,72 triệu người dùng mạng xã hội, con số này ước tính sẽ lên mức 74,86 triệu vào cuối năm 2018.

Dù phần lớn người dùng hiện đang trong độ tuổi 10-20 nhưng tính toán của các tổ chức nghiên cứu cho thấy số lượng người dùng trong độ tuổi 40-50 ngày một nhiều hơn.

Facebook hiện có khoảng 23 triệu người dùng thực tế tại Nhật, nhưng đối tượng dùng nó cũng là điều các nhà quảng cáo phải lưu ý. Bởi phần đông người dùng hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp và có trình độ ít nhất từ trên đại học.

Số liệu thống kê được GlobalWebIndex khảo sát với 34 nước trên thế giới và công bố mới đây cho thấy mỗi ngày người Nhật chỉ dành 19 phút cho mạng xã hội. Trong khi đó đứng đầu thế giới là người Philippines với 3 giờ 56 phút mỗi ngày. Đứng thứ hai là Hàn Quốc với 1 tiếng 3 phút. Như vậy rõ ràng phong cách dùng mạng xã hội của người Nhật khác hơn rất nhiều so với các láng giềng của họ.

“Ở Nhật, người ta chỉ dùng mạng xã hội để giao tiếp và chia sẻ thông tin với một nhóm bạn thân nhất định”, ông Yohei Tsunemi, chuyên gia nghiên cứu về hành vi người dùng trên mạng xã hội tại đại học Chiba, nhận xét.

Người Nhật sử dụng điện thoại di động sớm hơn rất nhiều nước khác trên thế giới, chính vì vậy cách người Nhật dùng mạng xã hội không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên khi mà nước Nhật đang hướng đến Olympic 2020, nhiều người đặt câu hỏi liệu mạng xã hội có giúp khuyến khích người Nhật cởi mở hơn nữa trên internet.

Khi mà mạng xã hội được người trẻ sử dụng nhiều hơn, cách người Nhật dùng mạng xã hội cũng thay đổi dần dần. Ví như trong trận động đất, sóng thần năm 2011, mạng xã hội khi đó đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kết nối mọi người, giúp công tác cứu trợ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Mạng xã hội được người Nhật sử dụng nhiều nhất hiện nay là Line với hơn 50 triệu người dùng thực tế. Line đã phát triển rất nhanh tại Nhật với nhiều tính năng mới, từ gọi điện video cho đến trò chơi và nhiều phiếu mua hàng giảm giá.

Cũng giống như Line, Twitter tại Nhật cũng nhờ có thảm họa động đất sóng thần năm 2011 mà phát triển nhanh chóng lên 35 triệu người dùng. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã trao đổi một số những thông điệp với không ít nhà lãnh đạo thế giới qua Twitter. Nhiều ngôi sao showbiz của Nhật cũng sử dụng Twitter để trao đổi với người hâm mộ.

Thành công về mặt kinh doanh của Twitter tại Nhật cực kỳ lớn, Ví như nhà phân phối phim Fast & Furious 7 đã sử dụng Twitter để quảng bá cho phim và doanh số phòng vé tăng đến 70% so với lần công chiếu phim phiên bản trước.

Ban đầu người Nhật cực kỳ sợ Facebook bởi người dùng không thể giấu được danh tính của mình. Thế nhưng sau thảm họa năm 2011, thái độ của người Nhật với Facebook cũng thay đổi hơn, họ đánh giá cao những giá trị mà trang mạng xã hội này mang lại.

Các nhà quảng bá cho Olympic 2020 trong thời gian gần đây đã sử dụng Facebook như một công cụ rất hữu hiệu để quảng bá cho sự kiện này.

Sự trỗi dậy của các mạng xã hội do phương Tây sản xuất đã khiến mạng xã hội Mixi của Nhật trước đây từng rất thịnh hành nhưng nay đang giảm dần về “độ phủ sóng” với người Nhật. Ưu điểm lớn nhất của Mixi so với các trang mạng xã hội phương Tây, đó là nó cho phép người dùng hoàn toàn ẩn danh để nói về những gì họ thích, đúng với nguyên tắc kín đáo của người Nhật.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.