Ngăn chặn tin giả mạo, Facebook dừng hoạt động của 30.000 tài khoản tại Pháp

Ngăn chặn tin giả mạo, Facebook dừng hoạt động của 30.000 tài khoản tại Pháp
Tạp chí Nhịp sống số - Facebook cho biết đã dừng hoạt động của 30.000 tài khoản tại Pháp trong nỗ lực ngăn chặn tin giả mạo, tin sai sự thật và tin rác.

Ngăn chặn tin giả mạo, Facebook dừng hoạt động của 30.000 tài khoản tại Pháp

Đây là hành động quyết liệt nhất Facebook từng thực hiện để chống lại các tài khoản vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ thay vì chỉ phản hồi trước các khiếu nại. Ngày 23/4, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017 sẽ diễn ra.

Facebook đang chịu áp lực mạnh mẽ tại châu Âu khi chính phủ khắp lục địa đe dọa áp dụng luật và hình phạt mới nếu công ty không nhanh chóng gỡ bỏ các nội dung tuyên truyền cực đoan hoặc nội dung khác vi phạm luật địa phương.

Áp lực lên các trang mạng xã hội như Twitter, YouTube và Facebook ngày một tăng trước thềm bầu cử tại Pháp và Đức. Tại Pháp, Facebook đã triển khai chương trình sử dụng đơn vị xác thực nguồn tin bên ngoài để chống tin giả mạo trên bảng tin của người dùng. Không chỉ có vậy, ngày 13/4, Facebook còn chạy quảng cáo toàn trang trên các tờ báo bán chạy nhất nước Đức để hướng dẫn người dùng cách phân biệt tin sai sự thật.

Theo Reuters, các tổ chức tình báo Mỹ đã xác định chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 nhằm giúp Donald Trump thắng cử. Quan chức cho biết một chiến dịch tương tự đang được thực hiện tại châu Âu.

Trong blog, Facebook nói đã triệt phá 30.000 tài khoản ảo tại Pháp. Ưu tiên của mạng xã hội là xóa các tài khoản nghi vấn với lượng đăng bài dày đặc và người theo dõi lớn.

Hai người thân cận với Facebook tiết lộ công ty đã củng cố công thức xác định tài khoản nghi vấn bằng các phương tiện tự động. Chẳng hạn, quy trình đánh giá những tài khoản có số lượng bạn bè ít ỏi và không phải là mục tiêu ưu tiên.

Shabnam Shaik, một Giám đốc bảo mật tại Facebook, cho biết họ nhận diện những tài khoản giả mạo dễ dàng bằng cách xác định các mẫu hoạt động (ví dụ, đăng nhiều nội dung giống nhau, nhắn tin nhiều hơn) mà không cần nhìn vào nội dung.

Trước đó, Facebook giúp người dùng báo cáo nội dung lừa đảo và xuyên tạc dễ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.