Adobe sử dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện ảnh qua chỉnh sửa

Adobe sử dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện ảnh qua chỉnh sửa
Tạp chí Nhịp sống số - Hãng phần mềm đồ họa nổi tiếng Adobe vừa tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), để phát hiện các hình ảnh giả mạo hoặc đã được chỉnh sửa bằng các phần mềm như Photoshop.

Theo TheVerge, các chuyên gia trên khắp thế giới đang ngày càng lo lắng về các công cụ AI mới giúp việc chỉnh sửa hình ảnh và video trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt với sức mạnh của truyền thông mạng xã hội có thể khiến những nội dung gây sốc nhanh chóng được chia sẻ mà không cần kiểm tra tính thực tế.

Vì vậy Adobe đang nghiên cứu công nghệ học máy (machine learning) có thể được sử dụng để tự động dò tìm hình ảnh đã chỉnh sửa.

Công nghệ mới nhất của Adobe vừa được giới thiệu tại hội nghị về thị giác máy tính CVPR cho thấy "pháp y" kỹ thuật số được thực hiện bởi con người có thể được tự động hóa bằng máy móc với thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Tài liệu nghiên cứu mới cho thấy cách thức công nghệ học máy sẽ được sử dụng để xác định ba loại thao tác chỉnh sửa hình ảnh phổ biến gồm ghép ảnh - hai phần của các hình ảnh khác nhau được kết hợp lại với nhau; nhân bản - nơi đối tượng trong một hình ảnh được sao chép và dán vào một khu vực khác; và xóa bỏ - khi một đối tượng được chỉnh sửa hoàn toàn.

Để phát hiện ra hình ảnh giả mạo, các chuyên gia "pháp y" kỹ thuật số thường tìm manh mối trong các lớp hình ảnh ẩn. Khi các chỉnh sửa được tạo ra, chúng để lại các dấu vết như sự không đồng nhất về màu sắc và độ sáng được tạo bởi cảm biến hình ảnh (còn được gọi là nhiễu hình ảnh). Hệ thống của Adobe được dạy bằng cách sử dụng một tập dữ liệu lớn các hình ảnh đã chỉnh sửa, và từ đó, nó sẽ học cách phát hiện ra các hình ảnh giả mạo và đã qua chỉnh sửa.

Phát ngôn viên của Adobe cho biết rằng nghiên cứu đang ở giai đoạn đầu nhưng trong tương lai, công ty sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ giúp theo dõi và xác minh tính xác thực của phương tiện kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.