11.543 nhân viên Microsoft đã bị spam email

11.543 nhân viên Microsoft đã bị spam email
Tạp chí Nhịp sống số - 11.543 nhân viên của hãng Microsoft đã bị spam email. Và "nực cười" hơn là cả chục nghìn email này đã bị chính người trong công ty spam chỉ bởi nút Reply All.

Ngày 24/1/2019, cả chục nghìn nhân viên Microsoft phải chịu bất lực khi thấy mình bị cuốn vào một "vòng xoáy email" không điểm dừng. Đó là họ liên tục bị spam hộp thư email bởi đủ thứ linh tinh, hoặc nhận được những email phản hồi qua lại trong nội bộ mà không tài nào thoát được, theo trang Business Insider. Một số nguồn tin không chính thức cho biết, phải có tới 11.543 nhân viên Microsoft là nạn nhân của chuỗi email bất tận này, đồng thời họ đã cố gắng liên lạc với Microsoft với mong muốn nhận được thông tin cập nhật chính xác nhưng bất thành.

Nat Friedman - CEO của GitHuB (bên trái) và Satya Nadella - CEO của Microsoft (bên phải)

Trước việc này, Business Insider đưa tin vụ lùm xùm bắt đầu khi một nhân viên gửi đi tin nhắn cho những người điều hành tài khoản GitHub của Microsoft. Trớ trêu thay, tin nhắn đầu tiên đó mang nội dung hướng dẫn người dùng tắt bớt thông báo nhận được mỗi khi có email mới, cập nhật mới.
 
Sở dĩ có tình trạng này, bởi GitHub là trang chia sẻ code nổi tiếng trong giới lập trình viên. Riêng Microsoft đã đóng góp nội dung cho GitHub từ rất lâu, trước cả khi họ mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ USD hồi năm ngoái. Cũng vì sự ảnh hưởng của Microsoft lên GitHub là rất lớn, cho nên chẳng ngạc nhiên khi một email được gửi tới cả chục ngàn người.
 
Nhưng đó mới chỉ là "màn dạo đầu" của "vở kịch hay". Khi nhận được email, nhiều người đã nhấn vào nút "Reply All" (Trả lời tất cả) xin được gỡ khỏi danh sách email này để khỏi bị spam. Thế nên khi tin nhắn đầu tiên đã được gửi tới 11.543 người thì hiển nhiên, email Reply All kia cũng được gửi tới từng đó tài khoản. Và cứ thế, tất cả bị "cuốn vào" khi có nhiều người nhấn vào Reply All và hiệu ứng Domino xuất hiện. Tệ hại hơn nữa, những cá nhân có thể bỏ đăng ký chuỗi email vẫn bị lôi vào. Họ không thể thoát được vòng xoáy hỗn loạn ngày một đi sâu.
 
Kiểu "sự kiện nực cười" như thế này đã từng xuất hiện trong lịch sử Microsoft, được đặt cả tên riêng và đã thành sự kiện không thể nào quên. Đó là hồi năm 1997, Microsoft vẫn đang tìm cách cải thiện Exchange Server Mail riêng của họ. Để thử nghiệm, họ tạo ra một danh sách gửi email gồm 25.000 nhân viên, đặt tên là Bedlam DL3. Có một nhân viên thấy mình thuộc danh sách Bedlam DL3 và gửi tin nhắn xin được gỡ khỏi đó.
 
Nhưng đáng buồn thay, cả 25.000 người đều thấy được email đó. Rồi một chuỗi email xuất hiện: có người xin admin tiện tay gỡ luôn cả mình. Trong khi một số thanh niên nhảy vào cười đùa, còn một số người lại cố gắng hướng dẫn người khác cách gỡ thông báo. Trong vụ việc này, lượng email bị "cuốn vào" lớn tới mức toàn bộ máy chủ của Microsoft đã bị sập trong hai ngày, khiến bộ phận IT đã phải nai lưng tìm cách sửa hệ thống.
 
Cho tới nay, vụ việc Bedlam DL3 vẫn còn được nhắc tới tại trụ sở Microsoft. Nhưng chẳng ai ngờ, chính các nhân viên đã… "diễn lại" thảm cảnh năm xưa khi gây ra "thảm họa Reply All" mới này. Và trong vụ việc mới này, người ta đã bắt đầu đặt tên riêng cho nó là "Bedlam Phiên bản 2" - hay Gitlam.
 
Cuối cùng, nên nhớ rằng chỉ có chính bạn mới ngăn được trường hợp này xảy ra. Ấy là đừng lúc nào cũng Reply All, kẻo máy chủ email của công ty có thể bị sập bất cứ lúc nào nhé!

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.