Apple bị chỉ trích vì đánh giá ảo tràn ngập App Store

Apple bị chỉ trích vì đánh giá ảo tràn ngập App Store
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà phát triển phần mềm sử dụng phương thức này để tăng xếp hạng và có thể tiếp cận với nhiều người dùng hơn.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin kho ứng dụng App Store của Apple tại nước này xuất hiện hàng loạt đánh giá ảo có nội dung hoàn toàn không liên quan đến phần mềm.

Một bản tin từ Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc nói rằng App Store đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng với các đánh giá ứng dụng giả mạo, đồng thời chỉ trích Apple dường như không biết phải làm gì để ngăn chặn tình trạng trên.

Bản tin này lấy ví dụ về 2 người dùng đã mua ứng dụng được đề xuất ở đầu kết quả tìm kiếm và có nhiều đánh giá 5 sao. Tuy nhiên, những phần mềm này hầu như đều vô dụng.

"Đó là cách mà họ đánh lừa người dùng, liệu Apple có thể làm được gì?", bản tin cho biết.

Trái ngược với phản ứng từ các phương tiện truyền thông, người dùng Trung Quốc tỏ ra không có gì ngạc nhiên với tình trạng này. Trên Weibo, nhiều ý kiến cho rằng những đánh giá thổi phồng sự thật là điều phổ biến tại Trung Quốc. Một số người dùng cũng nhận định vấn đề này không chỉ xảy ra với Apple.

"Thật vô lý khi chỉ đề cập đến nền tảng iOS, vấn đề này cũng đang tồn tại trên Android", bình luận của người dùng này trên Weibo đã thu hút hơn 2.000 lượt thích.

Theo SCMP, phương thức tăng xếp hạng của các nhà phát triển bằng cách tạo ra các đơn đặt hàng giả và đánh giá ảo là vấn nạn đã tồn tại lâu ở Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông nước này gọi đây là "khối u" trong ngành công nghiệp.

Việc làm này là bất hợp pháp theo luật thương mại điện tử của Trung Quốc. Tuy nhiên, đây được xem là cách nhanh nhất để các nhà phát triển ứng dụng có thể tăng thứ hạng và tiếp cận đến nhiều người dùng.

Trên Taobao, các công ty cung cấp dịch vụ tối ưu hóa ứng dụng trên App Store cũng xuất hiện tràn lan. Một công ty cho biết họ tính phí 0,15 USD cho mỗi nhận xét trên App Store bằng cách sử dụng các tài khoản Apple ID thật. Dịch vụ này cũng được quảng cáo là không có rủi ro.

Tuy nhiên, theo Wang Jialun, CEO của một công ty game tại Trung Quốc, việc sử dụng các dịch vụ đánh giá ảo trên iOS đã trở nên khó khăn hơn. Apple đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để thắt chặt và giám sát các tài khoản đánh giá ảo.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.