Bị chặn OTP, nhiều người dùng không vào được Facebook, Instagram

Bị chặn OTP, nhiều người dùng không vào được Facebook, Instagram
Tạp chí Nhịp sống số - Suốt tuần qua, nhiều người dùng Facebook, Instagram tại Việt Nam than phiền việc họ không thể nhận được mã xác thực OTP. Điều này khiến họ không thể truy cập tài khoản của mình.

"Tài khoản của tôi bị Facebook yêu cầu đổi mật khẩu vì có hoạt động đáng ngờ (checkpoint). Sau khi đổi mật khẩu, Facebook yêu cầu nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại liên kết với tài khoản. Thế nhưng, mấy ngày nay tôi vẫn không nhận được một tin nhắn nào", Minh Chiến, người dùng Facebook tại TP.HCM chia sẻ.

Tương tự trường hợp của ông Chiến, Nguyễn Hồng Phúc, ngụ quận 10, TP.HCM cũng không thể nhân được mã OTP. Tình trạng này được ghi nhận xảy ra ở tất cả nhà mạng từ Viettel, Mobifone đến Vinaphone.

"Tuần trước tôi bị khóa tài khoản và đã yêu cầu Facebook gửi mã OTP về điện thoại. Lần đầu tiên tôi đợi 10 phút không thấy Facebook nhắn mã về. Trong lúc chờ đợi tôi đã yêu cầu gửi lại. Sau 20 phút, tôi nhân được cùng lúc hai mã đều không dùng được. Tôi yêu cầu gửi lại lần thứ 3, chờ hơn một ngày, tôi vẫn chưa nhân được mã nào và không thể dùng Facebook", Nhật Minh, người dùng Facebook ngụ quận 3, TP.HCM cho biết.

Lợi dụng việc này, một số bên làm dịch vụ Facebook nhân mở khóa checkpoint với giá từ 500.000-2.000.000 đồng. Tuy vậy, theo giới làm dịch vụ, người dùng khi yêu cầu Facebook gửi mã OTP nên tập trung vào lần đầu tiên. "Nên kiên nhẫn chờ đợi, không nên yêu cầu gửi nhiều lần để tránh bị tính là spam", Mai Thanh Phú, người làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM chia sẻ.

Theo chia sẻ không chính thức từ một nhân sự cấp cao của Viettel, lỗi này xuất phát từ việc đối tác SMS của Facebook gian lận thương mại. Cụ thể, khi nhận yêu cầu OTP từ người dùng, Facebook sẽ chuyển nội dung sang các đối tác phân phối SMS. Sau đó, nội dung này sẽ được gửi đến người dùng dưới dạng tin nhắn quốc tế.

"Tuy nhiên, nhiều đại lý phân phối SMS dùng thủ thuật để gian lận cước SMS quốc tế sang nội địa. Mỗi tin nhắn như vậy, đại lý gian lận được 200-300 đồng. Các nhà mạng khi phát hiện ra sẽ chặn những tin nhắn này", nhân sự cấp cao Viettel viết.

"Tuy bị chặn nhưng với lượng tin nhắn khổng lồ được gửi mỗi ngày, nhiều đại lý không ngại tìm mọi cách để ăn chặn cước phí nhắn tin OTP này", chuyên gia từ Viettel phân tích thêm.

Cuối tháng 8, tính năng nhắn mã OTP Account Kit của Facebook bị nhiều đơn vị tại Việt Nam lợi dụng để lan truyền thông điệp quảng cáo tới người dùng. Ít ngày sau đó, Facebook đã áp dụng chính sách giới hạn lượt gửi OTP với thị trường Việt Nam.

Zing đã liên hệ các nhà mạng tại Việt Nam nhưng chưa nhận được xác nhận về việc chặn OTP.

Đại diện phát ngôn nhà mạng Vinaphone cho biết chưa nhận được trường hợp nào khách hàng không nhận được OTP.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.