CEO Hotit Lưu Minh Khoa: Chúng tôi hướng tới mạng xã hội "Make for Vietnamese"

CEO Hotit Lưu Minh Khoa: Chúng tôi hướng tới mạng xã hội
Tạp chí Nhịp sống số - Khi hỏi Lưu Minh Khoa – CEO mạng xã hội Hotit - anh nghĩ sao về phong trào làm mạng xã hội “made in Vietnam”, anh cười nói: “Nếu theo logic của người làm lập trình thì câu đó không đúng, bởi hiện nay dân coder dùng rất nhiều mã nguồn mở không phải của Việt Nam, nên nếu đúng thì chỉ là made by

Lưu Minh Khoa – CEO mạng xã hội Hotit

Lưu Minh Khoa từng là leader của mạng xã hội Ola đình đám một thời với hơn 4 triệu người dùng mỗi ngày và hơn 30 triệu lượt cài đặt. Sau 2 năm “ở ẩn”, Khoa cùng 4 cộng sự đang quay trở lại với mạng xã hội có tên gọi Hotit. Với lần “tái xuất” giới công nghệ này, anh đã chia sẻ với Nhịp Sống Số những định hướng mới, cách tư duy mới về “mạng xã hội Việt”.

Đầu tiên, xin hỏi một câu mà cộng đồng người dùng Ola chung mối quan tâm: 2 năm qua anh làm gì?

Tôi tư duy về những thành công và thất bại của Ola, cũng như chiêm nghiệm để tìm ra một giá trị cốt lõi - hay nói to tát hơn là 1 “triết học mới” – về mạng xã hội dành cho giới trẻ. Ola từng thất bại vì quá tự tin và giờ tôi lại tự tin đang nắm giữ bí quyết để chinh phục giới trẻ Việt một lần nữa.

Sự tự tin của anh hẳn là có cơ sở? Và tại sao lại phải là mạng xã hội dành cho giới trẻ?

Không hướng đến giới trẻ thì hướng đến giới nào bây giờ?! Không đối tượng nào mang nhiều tinh thần tiên phong như giới trẻ. Không đối tượng nào sẵn sàng thay đổi và trải nghiệm cái mới như giới trẻ. Không đối tượng nào viral (tạm hiểu là lan truyền) như giới trẻ.

Chúng ta hãy nhớ lại cái thời Yahoo360, mặc dù khi ấy nó rất tệ rồi nhưng người ta vẫn không bỏ nó. Tôi tin nếu nó không đóng lại thì rất nhiều người trung niên vẫn tiếp tục dùng. Vì bạn bè của họ ở đó, vì họ ngại thay đổi. Nhưng người trẻ thì khác, họ không ngại thử cái mới.

Nếu không tự tin thì tôi đâu dám khởi nghiệp lại ở cái tuổi gần 40 như thế này. Tôi tự tin tôi hiểu giới trẻ cần gì.

Ví dụ nhé, hiới trẻ có nhu cầu kết bạn mới. Facebook bây giờ gần như mỗi account (tài khoản) là một người chính danh rồi, người ta dùng nó chứ không chơi nữa; Tinder thì không đúng khẩu vị làm quen của người Việt; chỉ còn Zalo nhưng Zalo lại vấp phải vấn đề mà Ola từng gặp, đó là có những kết nối không an toàn.

Giới trẻ lại có nhu cầu show-up bản thân. Hiện, instargram cho phép làm điều đó, nhưng chỉ một số người nổi tiếng, xinh đẹp, giầu có, tài năng là có thể show-up trên đó, còn những người bình thường không thể. Đó cũng là một trong những lý do chúng tôi đặt tên mạng xã hội là Hot-it, làm cho hot lên, nóng lên, mang đến cho họ cơ hội thể hiện bản thân mình trong một không gian phù hợp nhất.

Và tất nhiên, để làm được điều đó, chúng tôi sẽ giải quyết những tồn tại để có một sân chơi thật hấp dẫn, chính danh và an toàn cho giới trẻ.

Anh có thể chia sẻ về cái tên Hotit. Nó có chứa đựng cái triết học của nhóm anh về mạng xã hội dành cho giới trẻ?

Có chứ, nó chứa đựng giá trị cốt lõi mà chúng tôi đang theo đuổi. Hotit ngoài cái nghĩa làm cho nóng lên mà tôi đã chia sẻ ở trên, nó còn là một cách chơi chữ Hot-tít. Tít ở đây là title mà nhà báo các anh hay sử dụng. Dưới góc nhìn của chúng tôi là chủ đề - topic. Ví dụ cuộc phỏng vấn này là một chủ đề, U22 vô địch SeaGames là một chủ đề. Một chủ đề nóng hay nguội là do cộng đồng quyết định. Tuy nhiên hiện nay, nhiều mạng xã hội dùng thuật toán can thiệp nhiều vào hệ thống, định hướng người dùng rất nhiều, nên chủ đề nóng hay không đôi khi do thuật toán quyết định. Bởi vậy, chúng tôi muốn làm một mạng xã hội phản ánh được những vấn đề - chủ đề nóng trong xã hội và mọi người tham gia tương tác để làm hot-it các vấn đề đó lên. Nóng hay không do cộng đồng quyết định chứ không phải thuật toán.

Chúng tôi hướng tới mạng xã hội Make for Vietnamese

Core chủ đề-topic còn đi vào từng tính năng. Ví dụ timeline nội dung người dùng post có thể chia thành các chủ đề. Tương tự như vậy là tính năng chat. Các câu chuyện đều được chia theo chủ đề, rất dễ theo dõi. Đặc biệt, bám theo core, chúng tôi không sử dụng khái niệm livestream mà phát triển livecam bởi các cuộc live ở Hotit giống như các đầu cầu truyền hình.

Có thể nói, Hotit là một mạng xã hội lai, nó được kết hợp từ rất nhiều ý niệm mà chúng tôi cảm nhận phù hợp với người Việt Nam. Chúng ta đương nhiên không thể cạnh tranh được với những “ông lớn” như Facebook, nhưng vẫn có thể song hành và có không gian thị trường riêng để phát triển nếu có tư duy “make for Vietnamese”. Những điều này, các bạn phải trải nghiệm mới biết được, nếu không chúng tôi lại thành “chém gió”.

Vậy, anh có thể chia sẻ thêm về lộ trình và khát vọng của Hotit? Với đội ngũ phát triển chỉ có anh và 4 cộng sự nữa, liệu có là quá ít để làm một sản phẩm mạng xã hội?

Giờ đây khởi nghiệp công nghệ thuận lợi hơn xưa vì mã nguồn mở rất nhiều, xây dựng hệ thống rất nhanh. Đơn cử vài năm trước đây, viết 1 app (ứng dụng_ là phải viết cho 2 nền tảng IOS và Android, rồi đồng bộ 2 nền tảng đó. Giờ đây, viết một lần là được cả 2. Nếu có tinh thần start-up thì 5 người cũng có thể làm được rất nhiều việc, không cần nhiều người. Vấn đề là có đủ nhiệt huyết, đủ dấn thân, đủ bền bỉ hay không.

Chia sẻ riêng điều này: Tôi rất thích hình ảnh ông chủ Facebook tươi cười đi giữa cả một hội trường đang đeo kính VR. Có người nhìn dưới góc độ Mark đang cho mọi người xem cái mình muốn. Còn tôi lại thấy cậu ta đang cho mọi người xem cái họ chưa bao giờ được thấy. Khát vọng lâu dài của tôi với Hotit cũng là như vậy. Còn trước mắt, tôi tự tin vài năm nữa, Hotit sẽ là công cụ chơi mỗi ngày của giới trẻ. Giới trẻ mỗi ngày chỉ cần dành vài phút chơi Hotit là đã thành công rồi, vì thế mà slogan của chúng tôi là: Play your way!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này! Chúc Hotit thành công để người Việt hiểu và thích “chơi” với nó nhiều hơn nữa!

… Hotit là một mạng xã hội lai, nó được kết hợp từ rất nhiều ý niệm mà chúng tôi cảm nhận phù hợp với người Việt Nam. Chúng ta đương nhiên không thể cạnh tranh được với những “ông lớn” như Facebook, nhưng vẫn có thể song hành và có không gian thị trường riêng để phát triển nếu có tư duy “make for Vietnamese”

Có thể bạn quan tâm