Chủ động tương tác giúp người học tiếp thu kiến thức và ngôn ngữ tốt hơn

Chủ động tương tác giúp người học tiếp thu kiến thức và ngôn ngữ tốt hơn
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là những chia sẻ từ buổi tọa đàm Teacher Talks mới nhất do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, với chủ đề "Học tập chủ động: Giáo viên là người hỗ trợ và khơi nguồn".

Tham gia Chương trình Teacher Talks lần này tại ĐH

học ngoại ngữ, RMIT Việt Nam, Teacher Talks,

Giảng viên tiếng Anh RMIT Việt Nam Adam Walford chia sẻ nhiều phương pháp giảng dạy thú vị trong phần trình bày Ý tưởng thực tiễn nhằm tạo cảm hứng cho người học

Chủ đề thảo luận trong Teacher Talks lần này gồm: học tập đảo ngược để đẩy mạnh chủ động học tập, ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học, dùng những câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích chủ động học tập, và chủ động tương tác trong ngữ pháp.

Teacher Talks là loạt chương trình phát triển chuyên môn cho cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, được tổ chức 6 tháng/ lần ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình được bắt đầu năm 2018, sau thành công của TEASOL Talk. 

Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học RMIT Việt Nam Jake Heinrich chia sẻ bằng chứng cho thấy nhiều sinh viên học và tiếp thu ngôn ngữ tốt hơn khi các em chủ động tương tác nhiều hơn.

“Khi được tạo cơ hội chủ động tương tác với thông tin đang học, sinh viên thể hiện tốt hơn. Điều này nuôi dưỡng trí não, mở rộng cơ hội kết nối thông tin cũ và mới, hiệu chỉnh thông tin sai lệch trước đó và cân nhắc lại những suy nghĩ hoặc ý kiến hiện có”, ông chia sẻ.

Qua phần trình bày của bốn giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm lâu năm từ RMIT Việt Nam, cán bộ giảng viên tiếng Anh tham dự chương trình được tiếp cận với nhiều hoạt động thực tiễn thích hợp với bối cảnh Việt Nam và có thể ứng dụng vào lớp học.

Cô Lê Thiên Lý - Quản lý trường Mầm non Sunshine Garden - cho biết rất tâm đắc về cách dùng câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích học tập chủ động. Cô Lý chia sẻ: “Lớp học thực sự hữu ích vì giúp mình hiểu hơn về cách đặt các câu hỏi dẫn gợi cho học sinh cũng như lồng ghép các hoạt động sáng tạo vào trong chương trình học. Việc luôn tìm tòi những phương pháp mới để mỗi tiết học trở nên thú vị hơn là điều rất quan trọng mà mình rút ra được sau buổi học này”.

Trong khi đó, thầy Brandon Sinkovic - Giảng viên tại Atlantic Five-Star English – lại ấn tượng với lớp Ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học. Thầy chia sẻ: "Có rất nhiều phương pháp hay từ buổi học mà tôi có thể áp dụng ngay vào trong các lớp học của mình. Một trong số đó là khuyến khích học sinh chủ động hơn trong việc học bằng cách để các em tự lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện bài tập hay dự án thay vì chỉ theo hướng dẫn của giảng viên".

Ông Heinrich, Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học cho biết: “Trong hai năm qua, chương trình đã thu hút hơn 1.500 người tham dự”,  “Teacher Talks là hoạt động hữu ích trong chia sẻ chuyên môn và kết nối cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, hoạt động này cho giáo viên thêm thông tin để tiếp bước trên hành trình phát triển chuyên môn”.

Theo đại diện RMIT, chương trình Teacher Talks sẽ diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 21/9 và ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 28/9 tới đây.

Có thể bạn quan tâm