Four Paws "tố" Now.vn và Foody tiếp tay cho việc tiêu thụ thịt chó mèo bất chấp COVID-19

Four Paws
Tạp chí Nhịp sống số - Giữa những ngày "giãn cách xã hội" nhằm phòng chống COVID-19 với lời khuyến cáo mọi người nên hạn chế đi lại, tăng cường tập luyện thể thao và dinh dưỡng hợp lý... để nâng cao sức đề kháng, thì trên mạng xã hội vẫn có những lời rủ rê, khoe việc tiêu thụ thịt chó, thịt mèo.

Trước sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đang là mối lo ngại của toàn thế giới, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã cấm ăn thịt chó và mèo như một phần trong cuộc chiến chấm dứt việc buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, theo Tổ chức bảo vệ động vật toàn cầu FOUR PAWS, ở các nước xung quanh như Campuchia, Indonesia và Việt Nam việc buôn bán vẫn gia tăng thông qua dịch vụ giao hàng.

Cụ thể, FOUR PAWS ước tính, khoảng mười triệu con chó và mèo bị giết mổ dã man để tiêu thụ ở 3 quốc gia này mỗi năm. Bất chấp đại dịch toàn cầu với những khuyến cáo "giãn cách xã hội", việc tiêu thụ thịt chó, mèo được chuyển từ “ăn nhậu” sang “ship hàng” và quảng cáo thông qua các ứng dụng giao đồ ăn trên smartphone. Lấy lý do thịt chó, mèo có lợi cho sức khỏe mà những “tín đồ’ này đã bỏ qua cảnh báo của FOUR PAWS về các nguy cơ lây lan dịch bệnh không được kiểm soát ví dụ bệnh dại. Họ phớt lờ các thông tin về việc những loại thịt đó được bán ở chợ động vật sống trên khắp Đông Nam Á - nơi được coi là khởi nguồn của chủng mới Coronavirus.

Bác sĩ thú y Kinda Polak - người đứng đầu chương trình Stray Animal Care (chương trình chăm sóc động vật đi lạc) của FOUR PAWS Đông Nam Á - gọi những điểm kinh doanh thịt và động vật sống tràn lan khắp Đông Nam Á là "những quả bom hẹn giờ" và cho biết: “Nạn buôn bán thịt chó, mèo luôn trong điều kiện mất vệ sinh, việc ô nhiễm trong quá trình nhốt và bị giết của nhiều loài động vật chính là môi trường hoàn hảo sinh ra những căn bệnh mới gây chết người... Nếu chính phủ các nước Camphuchia, Indonesia và Việt Nam không mạnh tay hành động, đóng cửa những nơi buôn bán tàn khốc này thì rất có thể một đại dịch mới sẽ bắt nguồn từ đây”.

Còn nhớ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo, 70% mầm bệnh gây ra các dịch bệnh toàn cầu được phát hiện trong 50 năm qua đến từ động vật và COVID-19 cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù tồn tại những nguy cơ nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng ở các ngành buôn bán động vật như vậy, nhiều chủ nhà hàng thịt chó và mèo cho biết việc kinh doanh vẫn tăng đáng kể trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Ở Việt Nam, trong khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, thì việc tiêu thụ thịt chó, thịt mèo đang có xu hướng dịch chuyển sang các dịch vụ giao hàng. Thịt chó và mèo được các nhà hàng quảng cáo trên website và giao hàng trên ứng dụng Foody. Đặc biệt ở phía Bắc, nơi có "truyền thống" tiêu thụ thịt chó và mèo, các nhà hàng thịt chó đang sử dụng các ứng dụng giao hàng như now.vn - một trong những dịch vụ giao hàng phổ biến nhất được thành lập bởi nền tảng đánh giá nhà hàng Foody.

 ứng dụng gọi món, bảo tồn động vật hoang dã, Covid-19, Now.vn, Foody, giao đồ ăn trực tuyến,

FOUR PAWS cho biết, để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó và mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, Tổ chức này đã phát động một chiến dịch ở cấp quốc gia và trên toàn cầu. Thông qua công tác giáo dục và hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền và các hiệp hội du lịch, mục tiêu là để các chính phủ ở Đông Nam Á đưa ra luật bảo vệ động vật nhằm chấm dứt việc bắt, giết mổ và tiêu thụ chó và mèo. Ngoài ra, FOUR PAWS hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương với các chương trình chăm sóc động vật đi lạc nhân đạo và lâu bền. FOUR PAWS cũng là một phần của liên minh bảo vệ động vật DMFI (Dog Meat Free Indonesia) và ACPA (Liên minh bảo vệ chó châu Á), vận động hành lang chống lại việc buôn bán ở Đông Nam Á.

“Việc cấm tiêu thụ thịt chó, mèo ở Thẩm Quyến là một bước tiến tích cực đối với người dân và động vật hoang dã. Chúng tôi khuyến khích các nước Campuchia, Indonesia và Việt Nam thực hiện các bước tương tự để đảm bảo rằng việc buôn bán thịt chó và mèo không còn là nguồn gây bệnh, như là một phần của việc bảo vệ người dân và cộng đồng toàn cầu”, tiến sĩ Karanvir Kukreja, Giám đốc dự án chấm dứt việc buôn bán thịt chó và mèo ở Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết.

Cuối năm ngoái, FOUR PAWS đã đưa ra một kiến ​​nghị chống lại việc buôn bán thịt chó và mèo, đến nay đã có hơn 640 ngàn người trên toàn thế giới ký tên.

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.