Bao giờ "chợ quê" lên web?

Bao giờ
Tạp chí Nhịp sống số - Các nông sản mang đi bán, hay hàng hóa mua về... vẫn phải "xem mặt đặt giá" tại các chợ hay cửa hàng truyền thống. Dường như thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là thứ xa vời tại các vùng nông thôn, bất chấp sự phát triển của các thiết bị đầu cuối và dân trí được nâng cao hơn trước kia rất nhiều.

Thời gian qua, TMĐT là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam, đã trở thành 1 công cụ kinh doanh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, một thực trạng dễ thấy chính là sự chênh lệch lớn về sự phát triển TMĐT giữa các tỉnh thành, giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh so với các tỉnh thành khác, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Theo thống kê của giải pháp bán hàng online toàn diện Bizweb với hơn 10.000 khách hàng trả phí trong tháng 11/2015, tỷ trọng website đăng ký tại Hà Nội và TP HCM chiếm 76,5%, các tỉnh còn lại chỉ chiếm 23,5%. Với các tỉnh tiệm cận Hà Nội, TP HCM như Hải Phòng (1,2%), Bình Dương (1%), Đà Nẵng (0,8%)… cũng vẫn đang có sự chênh lệch rất lớn về mức độ sẵn sàng cho TMĐT.

Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều tại các tỉnh thành khác, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Điều này cũng khá dễ hiểu khi “ướm” TMĐT vào từng khu vực, với từng trình độ phát triển kinh tế-xã hội và tiềm năng tương ứng.

Giàu tiềm năng nhưng lắm "rào cản"

Theo các chuyên gia, TMĐT ở vùng nông thôn tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển. Dân số của 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM chỉ chiếm hơn 16% tổng dân số cả nước, trong khi đó 61 tỉnh thành còn lại chiếm tới hơn 83%. Ngoài ra, tại các khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng smartphone tăng nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT. Bên cạnh đó, chính sách của Nhà nước cũng đang quan tâm sát sao, đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy TMĐT nông thôn phát triển cho xứng với tiềm năng.

Tuy nhiên, hiện nay các hoạt động TMĐT tại các vùng miền còn rất sơ khai, việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện các giao dịch trên Internet còn xa lạ với hầu hết người dân, có hay chăng cũng chỉ là một bộ phận giới trẻ có điều kiện tiếp cận sớm hơn với TMĐT.

Theo ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng online Bizweb),  thực trạng này có nhiều nguyên nhân, tập trung vào 3 điểm chính: nhận thức cộng đồng, hạ tầng dịch vụ và quy mô thị trường.

Hiện nay, đại đa số người Việt chưa quen hoặc còn ngần ngại đối với việc mua sắm hay sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Thứ hai, hạ tầng về dịch vụ trong thanh toán, vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, bảo đảm tối đa... Ví dụ: hình thức đặt hàng qua mạng chưa thuận tiện, người dân chưa quen sử dụng thẻ thanh toán.

Thứ ba, quy mô thị trường TMĐT khu vực nông thôn còn khá sơ khai, đòi hỏi DN muốn đầu tư vào đây phải tập trung nguồn lực, khả năng đầu tư và thời gian.

Doanh nghiệp TMĐT cần "vươn dài tay" hơn


Để TMĐT tại các khu vực nông thôn phát triển, các DN cần có sự đầu tư tập trung và dài hơi hơn

TMĐT tại các khu vực nông thôn có nhiều cơ hội là thế, nhưng để khai thác triệt để tạo bàn đà phát triển nhanh và mạnh thì cần có thời gian. Theo đó, trước mắt cần hoàn thiện nền tảng TMĐT (ở đây là hệ thống Internet, là website bán hàng, là dịch vụ giao nhận, thanh toán…). Chỉ khi giải quyết được những cản trở, khó khăn trong các khâu này, TMĐT nông thôn sẽ “băng băng” mà tiến xứng đáng với tiềm năng hiện có.

Với những nền tảng và lợi thế riêng, có thể nói thị trường TMĐT nông thôn Việt Nam đang ở dạng tiềm năng và nằm chờ cơ hội bùng nổ mạnh mẽ. Ông Trần Trọng Tuyến cho rằng: “Ở khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet, 3G đã rất phổ biến, đặc biệt số lượng người sử dụng Smartphone tăng rất nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với Thương mại điện tử. Đây chính là lực lượng sẽ làm cho TMĐT ở khu vực nông thôn sẽ có sự khởi sắc rõ rệt trong 3 năm tới và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo".

Với những tiềm năng và những rào cản này, theo các chuyên gia TMĐT, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này cần phải thúc đẩy hoạt động, "vươn cánh tay" dài hơn đến các khu vực nông thôn để chạm tới mục tiêu tăng trưởng mới khi mà sự phát triển tại các khu vực thành thị tới mức giới hạn hoặc sự cạnh tranh quá lớn, thị trường trở nên bão hòa

Có thể bạn quan tâm