Trợ lý ảo sẽ là cuộc đua mới của các hãng công nghệ

Trợ lý ảo sẽ là cuộc đua mới của các hãng công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Không lâu sau khi Siri ra đời, Google giới thiệu Google Now, Microsoft cũng sớm nhập cuộc với Cortana... và gần đây nhất là Amazon với thiết bị Echo cùng trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói mang tên Alexa.

Trong khi các phần mềm trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện nhiều năm và được ứng dụng trong hàng loạt dịch vụ, những trợ lý ảo kiểu mới hoạt động tốt hơn nhờ cơ chế học máy, xử lý ngôn ngữ nhanh hơn.

Trong nhiều tình huống, chúng có thể hiểu nghĩa câu nói mà không đòi hỏi người dùng ra lệnh đúng khuôn mẫu. Bước đột phá này không đơn thuần do khả năng nhận diện giọng nói mà còn nhờ khả năng hiểu thông tin dựa trên ngữ cảnh.

Tạp chí Time cho biết, các "quái kiệt" của làng công nghệ đang nỗ lực xây dựng nền tảng điện toán tương lai, mở ra một cuộc đại chiến trong giới này hiện nay. Đa số người dùng có thể không thấy rõ, nhưng kẻ chiến thắng sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của người dùng.

Apple mở màn cuộc chiến khi giới thiệu trợ lý Siri vào năm 2011. Người dùng iPhone có thể sử dụng Siri để tra thông tin, ra lệnh bằng giọng nói mà không cần thao tác nhiều bằng tay. Công nghệ ẩn sau Siri là các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý ngôn ngữ tự nhiên và công nghệ học máy (machine learning). Nếu sử dụng Siri một thời gian, người dùng sẽ thấy nó trở nên thông minh hơn khi hiểu người dùng muốn gì, có những thói quen gì...

Không lâu sau khi Siri ra đời, Google cũng giới thiệu Google Now, trợ lý AI dành cho thiết bị Android. Microsoft cũng sớm nhập cuộc với Cortana. Gần đây nhất là Amazon với thiết bị Echo cùng trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói mang tên Alexa.

Mục tiêu của bốn đại gia công nghệ kể trên - vốn đã đổ hàng trăm triệu USD cho nghiên cứu, phát triển và sáp nhập - là tạo ra một trợ lý ảo có thể phản hồi tự nhiên với độ chính xác cao tùy theo ngữ cảnh. Hãng nào tiên phong trong việc giới thiệu một trợ lý AI thông minh hơn, chính xác hơn, giao tiếp trơn tru hơn thì hãng đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ và sản phẩm hơn.

Mỗi công ty tham gia đều hiểu rằng một khi người dùng đã chấp nhận nền tảng mới, họ sẽ không bỏ đi, bởi trợ lý AI đã trở nên gắn bó với họ. Công nghệ giọng nói kết hợp trí tuệ nhân tạo vì vậy được coi là yếu tố quan trọng nhất giúp một hãng lật ngược thế cờ và vươn lên dẫn đầu thị trường. Bởi vậy, họ sẵn sàng chi mạnh để đầu tư hoặc mua lại các công ty nhỏ đang sở hữu những bí quyết giúp họ tạo dựng nên nền tảng của tương lai.

"Chúng ta đang ở biên giới nơi kết nối giữa sức mạnh của ngôn ngữ tự nhiên với trí tuệ tiên tiến của máy móc. Chúng tôi gọi đây là Hội thoại như một nền tảng (CaaP - Conversations as a Platform)", Satya Nadella, CEO Microsoft, nhận định.

Có thể bạn quan tâm