Doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh khâu tiếp thị và bán hàng trực tuyến

P.V

08/06/2017 17:46:47

Đây là nhận định được ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA)- đưa ra tại hội thảo ICT COMM với chủ đề "Xu hướng thương mại điện tử và vấn đề pháp lý". Theo đó, các doanh nghiệp cần theo sát những xu hướng thương mại điện tử mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.

Hội thảo đã thu hút hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp từ các DNVVN đang hoạt động tại Tp. Hồ Chí Minh và sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia tên tuổi trong nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin (CNTT) của các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu như Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam, Verisign, .v.v.  Qua đó, các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia để kịp thời điều chỉnh định hướng cho chiến lược kinh doanh phù hợp với những thay đổi trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số, các vấn đề pháp lý trong kinh doanh TMĐT cũng như cập nhật về các phương thức thanh toán mới.

thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, kinh doanh trực tuyến, bán lẻ, TMĐT, tiếp thị, Tên miền, verisign, tên miền .com, đăng ký tên miền,

Theo Nielsen, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về lượng người yêu thích sản phẩm công nghệ. Kết quả khảo sát trong năm 2016 cho biết 90% người dân thành thị sử dụng smartphone và truy cập Internet 24,7 giờ trung bình mỗi tuần, con số này chỉ thấp hơn Singapore.

Theo kế hoạch phát triển TMĐT trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt khoảng 20%/năm và sẽ đạt khoảng 10 tỉ USD vào năm 2020. Tuy vậy, trên thực tế, TMĐT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ phát triển nhanh hơn và được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 25% trong năm 2017.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn còn một rào cản rất lớn là lòng tin của người tiêu dùng vào chất lượng, hàng hoá, dịch vụ... khi họ mua sắm trực tuyến và tính bảo mật khi thanh toán trên mạng.

Trên thực tế, TMĐT vẫn chưa có được niềm tin của người tiêu dùng khi tranh chấp trong hoạt động mua bán trực tuyến vẫn thường xuyên xảy ra trong thời gian qua với các nguyên nhân chủ yêu như hình ảnh sản phẩm bên ngoài không giống như quảng cáo, giao hàng không đúng hẹn, không có hoá đơn… Hay như gần đây là những vụ lùm xùm trong việc khách hàng đã thanh toán tiền nhưng không có hàng để giao, chậm hoàn trả... khiến người tiêu dùng bức xúc. 

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch  Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA)  nhận định: “Thương mại điện tử của Việt Nam đã phát triển nhanh trong vòng 10 năm qua nhưng quy mô thị trường không lớn và quy mô giao dịch còn nhỏ. Các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh khâu tiếp thị và bán hàng trực tuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát, giao nhận hàng hóa và tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến trên trang web bán hàng. Các doanh nghiệp cần theo sát những xu hướng thương mại điện tử mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Trong đó, việc xây dựng danh tiếng và sự tín nhiệm cho thương hiệu là điều tiên quyết để tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp kinh doanh dựa trên TMĐT thì việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến tin cậy trong mắt khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể bảo đảm thành công".

Ông Nguyễn Văn Học, Giám Đốc Chi nhánh Phía Nam, công ty P.A Việt Nam chia sẻ: “Để có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, doanh nghiệp cần xậy dựng một website thành công với một tên miền phù hợp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn vươn ra toàn cầu, tên miền .com luôn là một tên miền đáng tin cậy nhờ tính sẵn có, độ tín nhiệm và độ ổn định cao của tên miền này trong hơn 18 năm qua".