Apple đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone

Theo TNO

20/02/2019 13:38:18

Báo cáo từ tạp chí Wall Street cho thấy Apple đã chuẩn bị cho cuộc sống “hậu iPhone”, bằng cách thay đổi cơ cấu sản phẩm của mình.

iPhone sẽ nhường chỗ cho mảng dịch vụ trở thành mục tiêu tăng trưởng chính của Apple
iPhone sẽ nhường chỗ cho mảng dịch vụ trở thành mục tiêu tăng trưởng chính của Apple

Theo Phone Arena, Apple đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone vốn đang gặp khó khăn trong năm nay. Công ty đã đặt mục tiêu đạt doanh thu dịch vụ 50 tỉ USD vào năm tới, một con số cao hơn nhiều so với báo cáo doanh thu Apple vào quý trước chỉ là 10,75 tỉ USD - mức cao nhất mọi thời đại. Mảng dịch vụ của Apple bao gồm Apple Pay, AppleCare, App Store, iTunes, Apple Music…

Hãng nghiên cứu Morgan Stanley nói rằng mảng dịch vụ sẽ chiếm 60% tăng trưởng doanh thu của Apple trong 5 năm tới. Con số này được so sánh với tăng trưởng 85% mà iPhone của Apple đạt được trong 5 năm trước. Công ty đang tìm cách để tăng doanh thu dịch vụ và hy vọng sẽ ra mắt một dịch vụ thuê bao tin tức với phí 10 USD/tháng. Hiện tại Apple có 360 triệu thuê bao đăng ký các dịch vụ của công ty và hy vọng đạt 500 triệu vào năm 2020.

Năm ngoái, Apple tăng chi tiêu cho bộ phận R&D thêm 23%, lên 14,24 tỉ USD. Khoản tiền này nhiều khả năng sẽ bao gồm việc phát triển kính AR (thực tế ảo tăng cường) hướng đến người tiêu dùng tương tự như Google Glass. Đây là thiết bị được giới phân tích kỳ vọng mang đến nhiều sức hút lớn hơn cả iPhone. Kính AR của Apple dự kiến được ra mắt trong khoảng năm 2020 - 2021.

Để phục vụ chiến lược của mình, Apple gần đây liên tục thay đổi bộ máy điều hành công ty. Đầu tiên là sự thay thế người đứng đầu bộ phận bán lẻ Angela Ahrendts bằng giám đốc nhân sự Deirdre O'Brien. Sau đó, đến phiên CEO Siri Bill Stasior bị lật đổ, trong khi giám đốc mảng trí tuệ nhân tạo (AI) John Giannandrea gia nhập đội ngũ điều hành công ty. Bên cạnh đó, 200 nhân viên từ bộ phận xe tự lái bị sa thải.

Những dấu hiệu trên cho thấy Apple đang cố gắng vạch ra hướng đi phù hợp trong thập kỷ tới. Công nghệ đang phát triển và công ty cần tiếp tục điều chỉnh cấu trúc của mình để chắc chắn họ đang đi đúng hướng.