Sở TT&TT Hà Nội cảnh báo phần mềm độc trên mạng

Sở TT&TT Hà Nội cảnh báo phần mềm độc trên mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Sở TT&TT Hà Nội cho hay, hiện trên mạng Internet tồn tại một số trang thông tin điện tử cho phép người sử dụng Internet tải, cài đặt dễ dàng một số phần mềm đã được crack có thể thu thập địa chỉ thư điện tử, số điện thoại trên mạng Internet.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã download phần mềm trên một trang mạng điện tử, cài đặt và chạy thử để tìm địa chỉ thư điện tử, số điện thoại trên chính trang này. Kết quả,  sau khoảng 30 phút đầu thu thập,

Sở TT&TT Hà Nội cảnh báo phần mềm độc trên mạng

Đại diện Công ty Bkav cho biết, căn cứ theo thông tin, số liệu thống kê từ hệ thống giám sát cũng như theo dõi của các chuyên gia Bkav, các phần mềm cho phép thu thập địa chỉ thư điện tử, số điện thoại khá phổ biến và có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng.

Chuyên gia Bkav cũng cho biết, các phần mềm thu thập thông tin (email, số điện thoại..) từ các website dựa trên việc đọc và phân tích các dữ liệu từ các website này. Phần mềm này sẽ mô phỏng động tác đọc trang web, sau đó từ dữ liệu đọc được sẽ lọc ra các thông tin là số điện thoại (có đặc điểm là 10 hoặc 11 chữ số) và email (ví dụ có ký tự @ ở giữa 2 đoạn text). Các phần mềm này thường có khả năng đọc tất cả các trang web trên 1 website. “Các số điện thoại và email ở dạng "tường minh" sẽ bị lọc được, ví dụ thông tin số điện thoại có đặc điểm là 10 hoặc 11 chữ số hoặc email với ký tự @ ở giữa”, chuyên gia Bkav chia sẻ.

Đại diện Bkav cho rằng, với các website để thông tin liên hệ, thông tin khách hàng... trực tiếp trên website của mình thì có khả năng các thông tin này sẽ bị thu thập để sử dụng vào các mục đích quảng cáo như gửi email hoặc tin nhắn rác.

Để phòng, tránh việc bị lộ, lọt email, số điện thoại do những phần mềm thu thập địa chỉ thư điện tử, số điện thoại trên mạng, chuyên gia Bkav khuyến cáo: “Người dùng nên hạn chế việc chia sẻ, nhập thông tin email, SĐT của mình lên các website không tin cậy, các diễn đàn... vì có thể dễ dàng bị thu thập phục vụ mục đích xấu”.

Được biết, nhằm giảm thiểu việc phát tán, sử dụng những phần mềm thu thập địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tiến hành nghiên cứu, rà soát các trang thông tin điện tử cho phép người sử dụng Internet download những phần mềm tương tự, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra, các phòng chuyên môn thuộc Sở, phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện, thị xã thống kê những số điện thoại nhắn tin vi phạm quy định của pháp luật về viễn thông và quảng cáo để yêu cầu các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ đến các thuê bao này cho đến khi chủ thuê bao đến làm việc với cơ quan chức năng và bị xử phạt vi phạm hành chính, cam kết không tái phạm, sau đó Sở TT&TT sẽ xem xét khôi phục lại việc cung cấp dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...