Facebook và Google có nguy cơ "bốc hơi" 60 USD/cổ phiếu

Facebook và Google có nguy cơ
Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường quảng cáo số được dự báo sẽ đạt dấu mốc quan trọng năm 2020, tạo thời cơ để những công ty thống lĩnh ngành công nghiệp này như Facebook Inc và Alphabet Inc (Công ty mẹ của Google) gia tăng sức mạnh. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của các doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số sẽ gặp trở ngại bởi

Theo BofA, các hoạt động quảng cáo, truyền thông online trên toàn cầu dự báo sẽ tăng trưởng 52% trong năm 2020, so với mức tăng 48% năm 2019, vượt qua nhiều lần so với đà tăng của hoạt động quảng cáo không qua kênh điện tử.

Hãng nghiên cứu này ước tính, 144 tỷ USD sẽ được chi cho thị trường quảng cáo số riêng tại Mỹ năm 2020, sau khi tăng trưởng 16% năm 2019.

Trong khi đó, Ngân hàng Đầu tư Canaccord Genuity đánh giá, Facebook và Alphabet là những đối tượng hưởng lợi lớn nhất, bởi thị trường quảng cáo online ngày càng gia tăng mức độ tập trung vào 2 doanh nghiệp này.

Theo đó, Alphabet có thể chứng kiến doanh thu quảng cáo số tăng 20% trong năm tới, trong khi con số này với Facebook là 14%.

Thực tế, tăng trưởng doanh thu quảng cáo là động lực lớn giúp cổ phiếu của 2 gã khổng lồ công nghệ này leo dốc trong năm 2019.

Giá cổ phiếu Alphabet đã tăng gần 30% trong năm nay và đang giao dịch ở gần mức kỷ lục, dù đã có một số quãng thời gian khó khăn.

Trong khi đó, Facebook chứng tỏ sức mạnh khi cổ phiếu tăng giá hơn 50%, gấp đôi bước tăng của chỉ số S&P 500 trong cùng quãng thời gian.

Mặc dù vậy, cổ phiếu Facebook vẫn chưa tới gần được mức đỉnh đạt được vào tháng 7/2018.

Quá trình tăng trưởng song hành và sự hiện diện ngày càng sâu rộng của Facebook và Google đặt 2 doanh nghiệp này vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý.

Cả 2 công ty đều đối diện án phạt từ Cơ quan Quản lý thương mại Liên bang Mỹ và các cuộc điều tra, thăm dò về vấn đề chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ, bên cạnh những khúc mắc với các nhà quản lý nói chung.

“Trong bối cảnh nhà quản lý nhập cuộc tích cực hơn với bước tiến của doanh nghiệp công nghệ và những định kiến hiện nay, các quy định thắt chặt hơn sẽ được cổ vũ bởi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm tới, bởi đây là thời điểm các vấn đề về an ninh, công nghệ luôn được đưa ra soi xét, từ câu chuyện cạnh tranh cho tới chính sách quảng cáo, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân…”, Tamlin Bason, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence chia sẻ.

Hiện tại, Facebook và Google đang đối diện với nhiều rủi ro xuất phát từ các quy định mới của các cơ quan quản lý, điển hình là việc 2 gã khổng lồ này bị khởi kiện khi Quy định chung về bảo mật thông tin (GDPR) chính thức có hiệu lực vào 5/2018.

Có thể bạn quan tâm