Hệ thống giám sát tàu cá - "Giấy thông hành" cho các chú tàu vươn khơi

Hệ thống giám sát tàu cá -
Tạp chí Nhịp sống số - 31.500 tàu cá trên 15m trên cả nước bắt buộc phải lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá để đảm bảo được cấp giấy phép đánh bắt xa bờ.

Theo quy định, các tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải bắt buộc lắp đặt hệ thống giám sát tàu trước ngày 1/4/2020. Sau thời gian này, các tàu cá không tuân thủ sẽ không có “giấy thông hành” để ra khơi, đồng thời sẽ bị xử phạt nghiêm khắc với mức phạt từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Trước đó, ngay từ đầu năm 2020 nhiều chủ tàu cá và các kỹ thuật viên của BA GPS đã gấp rút “chạy đua” với thời gian để lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá đúng lộ trình.

Anh T.V.V - Một ngư dân tại Kiên Giang, tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng tàu cá lắp đặt hệ thống giám sát hành trình - cho biết trong suốt nửa năm đầu 2019, tàu cá của anh nằm bờ vì đánh bắt không mấy hiệu quả. Ngư dân này cho biết, tàu với trang thiết bị lạc hậu, đánh bắt không hiệu quả sẽ nằm bờ, mà tàu không lắp thiết bị giám sát tàu cá cũng không được vươn khơi. Vì vậy đến cuối năm 2019, anh quyết định cải hoán tàu cá, mạnh dạn vay vốn để đầu tư ngư cụ và thiết bị giám sát tàu cá để phục vụ đánh bắt. Hiện nay có nhiều nhà cung cấp hệ thống giám sát tàu cá khác nhau với chi phí dao động từ 20 - 30 triệu đồng mỗi thiết bị. Đội tàu của anh đã lựa chọn hệ thống giám sát hành trình BA-SAT-01 với nhiều chức năng tích hợp, có thể kết nối với điện thoại thông minh để giám sát, gửi - nhận tin nhắn 2 chiều tàu - bờ với gia đình và có thể liên lạc với các đội tàu khai thác, ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Tàu cá không lắp giám sát tàu cá sẽ không được ra khơi

Tàu cá không lắp giám sát tàu cá sẽ không được ra khơi

Việc lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá đã trở thành quy định bắt buộc của nhiều nước trên thế giới từ nhiều năm nay. Trước tình trạng nhiều tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, khai thác bất hợp pháp, không khai báo theo quy định như hiện nay thì việc bắt buộc lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá BA-SAT-01 được xem như giải pháp hữu hiệu để góp phần ngăn chặn thực trạng này. Các dữ liệu gửi về trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá có ý nghĩa rất lớn trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá; quản lý được nhật ký khai thác; truy xuất nguồn gốc thủy hải sản, chống khai thác bất hợp pháp, góp phần nhanh chóng tháo gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam, …

Được biết, BA-SAT-01 là một trong số ít hệ thống giám sát tàu cá được Tổng cục Thủy sản công nhận đáp ứng các điều kiện theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP, phù hợp với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành như: QCVN 12:2015/BTTTT, QCVN 86:2015/BTTTT,  QCVN 18:2014/BTTTT, QCVN 47:2015/BTTTT. Hiện nay thiết bị này đã được các địa phương như tỉnh Bình Định, Quảng Trị, Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre, ... khuyến khích ngư dân lắp đặt.


Hệ thống giám sát tàu cá BA-SAT-01 đã được triển khai ở nhiều địa phương ven biển

Không chỉ là hệ thống “giám sát” thuần túy, BA-SAT-01 còn được tích hợp nhiều chức năng có ích cho ngư dân. BA-SAT-01 giúp theo dõi và quản lý thông tin về vị trí, hướng đi, vận tốc, hành trình của tàu cá mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng BA SAT được cài đặt trên điện thoại; cập nhật thông tin về thời tiết, ngư trường để phục vụ việc khai thác, nâng cao hiệu quả đánh bắt. Hệ thống còn hỗ trợ ngư dân liên lạc giữa tàu với bờ khi cần trao đổi thông tin, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và cảnh báo tàu vi phạm vùng biển cấm, vượt hải phận.

Hệ thống BA-SAT-01 được nghiên cứu thiết kế và sản xuất tại Việt Nam bởi công ty Điện tử Bình Anh (BA GPS) - công ty tư nhân đầu tiên đầu tư nghiên cứu sản xuất trọn vẹn tích hợp sản phẩm. Điều này giúp công tác bảo hành, bảo trì và sửa chữa sản phẩm được dễ dàng và nhanh chóng, có thể tùy biến linh hoạt cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý, nhu cầu mở rộng của ngư dân (quản lý nhiên liệu, quản lý thùng lạnh của kho cá, …) với giá thành ưu đãi và cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay. Với mạng lưới chi nhánh, đại lý rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là điểm bảo hành tại 28 tỉnh ven biển, ngư dân có thể liên hệ để lắp đặt và bảo hành BA-SAT-01 tận nơi, nhanh chóng.

Các con tàu vẫn tiếp tục vươn khơi, nhưng nay với “giấy thông hành” BA-SAT-01 được lắp đặt trên mỗi con tàu, ngư dân nay đã có thể vững tin vươn khơi bám biển.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.