Lệnh cấm WeChat có thể gây tổn hại cho Apple

Lệnh cấm WeChat có thể gây tổn hại cho Apple
Tạp chí Nhịp sống số - Lệnh ngăn cản giao dịch thực hiện bởi WeChat với các công ty Mỹ mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa ban hành có thể gây tác động không mong muốn đối với Apple.

Theo PhoneArena, cấm WeChat có thể khiến doanh số iPhone thấp hơn ở Trung Quốc, nơi ứng dụng được sử dụng nhiều cho những việc như email, duyệt web, mua sắm và thanh toán. Các công ty và người tiêu dùng sử dụng WeChat để liên lạc với các doanh nghiệp, bạn bè và gia đình. WeChat là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ở Trung Quốc, đến nỗi nếu nó bị xóa khỏi App Store, một cuộc xáo trộn sẽ xảy ra.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc nên chọn WeChat hay iPhone, hầu hết đều cho biết sẽ từ bỏ iPhone. Khi Trung Quốc chiếm 20% doanh số iPhone toàn cầu, loại bỏ WeChat khỏi App Store sẽ là trở ngại nghiêm trọng đối với Apple.

Ngoài ra, giới phân tích lo ngại người tiêu dùng Trung Quốc sẽ trả đũa lệnh hành pháp bằng cách làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất của Apple, dẫn đến các hạn chế về số lượng sản phẩm mà Apple được phép xuất khẩu từ Trung Quốc và thậm chí hạn chế lượng nguyên liệu mà Apple nhận được từ quốc gia này, đặc biệt là kim loại đất hiếm sử dụng trong iPhone. Mặc dù Apple muốn chuyển một lượng lớn sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc, hiện tại hãng chỉ có thể sản xuất một lượng nhỏ thiết bị cầm tay ở Ấn Độ và không thể bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào ở Trung Quốc.

Chưa dừng lại ở đó, lệnh cấm WeChat cũng sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang điện thoại Huawei - vốn đang là mục tiêu mà chính phủ Mỹ nhắm vào, tạo cơ hội cho Huawei đạt doanh số cao và dễ dàng trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Tuy WeChat có sẵn trong Google Play Store nhưng chợ ứng dụng này bị cấm ở Trung Quốc, trong khi Huawei có chợ ứng dụng riêng để người dùng có thể cài đặt WeChat.

Apple cũng có thể tìm cách cho phép cài đặt WeChat trên iOS mà không cần thông qua App Store, tuy nhiên điều này sẽ khiến công ty phải cắt giảm khoản lợi nhuận 30% mà họ nhận được từ việc mua hàng trong ứng dụng - một con số không hề nhỏ đối với công ty.

Có thể bạn quan tâm