Trung Quốc mở rộng hệ thống nhận diện khuôn mặt

Trung Quốc mở rộng hệ thống nhận diện khuôn mặt
Tạp chí Nhịp sống số - Trung Quốc ban hành các quy định mới, yêu cầu các nhà điều hành mạng viễn thông “quét” (scan) khuôn mặt các khách hàng đăng ký dịch vụ mới. Đây không phải là phân khúc thị trường duy nhất sử dụng hiệu quả hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Các quy định mới liên quan đến các nhà điều hành mạng viễn thông được thông báo vào tháng 9 vừa qua, nhưng bây giờ mới có hiệu lực. Tuy nhiên, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc không cho biết những công ty nào được quyền cung cấp hệ thống nhận diện khuôn mặt cho các nhà điều hành mạng.

Tuy nhiên, theo đồn đoán, có thể đó là những nhãn hàng như Megvii hay SenseTime - những công ty quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực này.

Vậy tất cả sẽ có diện mạo như thế nào trong thực tế? Các nhà điều hành mạng viễn thông Trung Quốc buộc phải sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và các phương tiện khác nhằm mục đích xác định nhân dạng những người mở tài khoản viễn thông mới và các dịch vụ cộng thêm cho số điện thoại.

Sự việc liên quan đến 3 tập đoàn viễn thông lớn, đó là China Telecom, China Unicom và China Mobile. Tuy nhiên, không rõ các quy định mới có ảnh hưởng đến các số điện thoại đã kích hoạt hay không.

Người Trung Quốc còn sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt ở đâu nữa? Công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng trong các siêu thị, các hệ thống tàu điện ngầm, thậm chí trên mạng Internet (dịch vụ Alibaba cung cấp khả năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt).

Các hệ thống kiểu này cũng được cung cấp trong các khách sạn, cho phép khách hàng đăng ký phòng thông qua điện thoại thông minh. Hệ thống nhận diện khuôn mặt còn được sử dụng trong tàu điện ngầm nhằm “phân loại hành khách” và bảo đảm những phương tiện an ninh thích hợp.

Liên quan đến công nghệ này, cảnh sát Trung Quốc được trang bị những chiếc kính đeo mắt cho phép ngay lập tức nhận dạng các cư dân.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được thử nghiệm ở Trung Quốc trong nhiều tình huống - trong đó có thử nghiệm trên đường phố, trong trường đại học và trường phổ thông. Mặc dù vậy, những quy định rõ ràng, liên quan đến hoạt động công nghệ nhận diện khuôn mặt ở Trung Quốc vẫn chưa được soạn thảo.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.