Học sinh PTTH tham gia “Quy hoạch đô thị”

Học sinh PTTH tham gia “Quy hoạch đô thị”
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là một trong những nội dung mới được đưa vào phần thi kỹ năng đối với học sinh cấp Trung học phổ thông (bảng C) của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXII, sẽ diễn ra từ ngày 6-8/8/2016 tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).


Thí sinh trình bày giải pháp tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI (ảnh tư liệu)

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm nay có 47 tỉnh, thành đăng ký tham dự với 247 thí sinh, sẽ tranh tài ở 3 phần thi: Kỹ năng (bảng A, B, C), Phần mềm sáng tạo (bảng D2, D3) và Lập trình phần cứng (bảng E2, E3).

Bảng A (Học sinh Tiểu học) 51 thí sinh
Bảng B (Học sinh THCS) 50 thí sinh
Bảng C (Học sinh THPT) 86 thí sinh
Bảng D2 (học sinh THCS) 12 thí sinh
Bảng D3 (học sinh THPT) 14 thí sinh
Bảng E2 (học sinh THCS) 20 thí sinh
Bảng E3 (học sinh THPT) 16 thí sinh

Trong số 247 thí sinh có 204 nam, 43 nữ; 1 thí sinh nhỏ tuổi nhất (Trần Việt Hà, học sinh lớp 3, tỉnh Bạc Liêu); 3 thí sinh là người dân tộc thiểu số (Hoa, Nùng, Xơ đăng).

Đặc biệt, có 9 thí sinh dự thi lần thứ ba và 2 thí sinh dự thi 2 bảng.

Ban Tổ chức cho biết: Hội thi đã nhận được 105 sản phẩm sáng tạo (bảng D và bảng E) đăng ký dự thi của 17 đơn vị, trong đó có 38 sản phẩm bảng D2; 35 sản phẩm bảng D3; 16 sản phẩm bảng E2 và 16 sản phẩm bảng E3.

Ban chấm Sơ khảo đã chọn 35 sản phẩm xuất sắc nhất (bảng D2: 7, bảng D3: 8, bảng E2:10, bảng E3: 10) để tham dự vòng chung khảo Hội thi toàn quốc.

Qua công tác thẩm định, đánh giá sản phẩm dự thi bảng D và bảng E, Ban tổ chức cho biết: Năm nay số lượng sản phẩm dự thi tăng hơn năm trước 5 sản phẩm với các chủ đề đa dạng, phong phú. Có nhiều sản phẩm dự thi tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao. Chất lượng các sản phẩm tốt hơn nhiều so với các năm trước, đặc biệt là bảng E.

Cùng đó, các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi khá đa dạng và cập nhật. Các công nghệ hỗ trợ lập trình nhúng và lập trình trên các thiết bị di động theo xu hướng công nghệ hiện nay cũng được nhiều thí sinh sử dụng.

Điểm mới so với Hội thi các năm trước thể hiện trong Phần thi kỹ năng đối với học sinh cấp Trung học phổ thông (bảng C). Theo đó, áp dụng hình thức thi tương tự cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC (ACM International Collegiate Programming Contest), mỗi đội có tối đa 2 thí sinh sử dụng 1 máy  tính do Ban Tổ chức chuẩn bị hoặc thí sinh tự mang theo để giải bài toán liên quan tới thực tế với chủ đề “Quy hoạch đô thị”.

Tham gia phần thi này, thí sinh bảng C sẽ được tự do sử dụng các công cụ, tài nguyên có sẵn trong máy tính để giải bài toán

Theo Ban tổ chức, với cách thi này, công tác tổ chức rút ngắn được 1 buổi chiều đối với thí sinh của tất cả các bảng dự thi cũng như giảm thiểu công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho Hội thi.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều báo cáo phân tích và ý kiến của các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường việc làm trong năm 2024, làm trầm trọng thêm tình trạng phân hóa lao động giữa các thế hệ và ở những nền kinh tế mới nổi.