Việt Nam tăng 10 bậc về phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 10 bậc về phát triển Chính phủ điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Việt Nam xếp hạng 89/ 193 nước trên thế giới, tăng 10 bậc so với năm 2014 và lọt vào nhóm các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cao.

Đây là kết quả đưa ra từ Báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2016 (EGDI) của Liên Hợp Quốc vừa được phát hành với chủ đề “Chính phủ điện tử hỗ trợ phát triển bền vững”.

Việc khảo sát, đánh giá kết quả các quốc gia và vùng lãnh thổ đạt được trong 3 nhóm chỉ số thành phần gồm: chỉ số dịch vụ công  trực tuyến (OSI), chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) và chỉ số nguồn lực (HCI).

Trong báo cáo này, 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã được đánh giá, xếp hạng theo 4 mức độ cả về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cũng như các chỉ số thành phần: dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông, nguồn lực. Trong đó, mức rất cao có điểm lớn hơn 0,75 (theo thang điểm 1); mức cao là từ 0,5 - 0,75; mức trung bình từ 0,25 đến 0,5 điểm và mức thấp có điểm nhỏ hơn 0.25.

chính phủ điện tử, Liên Hợp quốc, Chỉ số ứng dụng CNTT, Báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến,

Báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2016  ghi nhận sự gia tăng trong 2 nhóm quốc gia, vùng lãnh thổ có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử "rất cao" và "cao".

Trong đó, có 29 nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử rất cao, tăng 4 nước so với năm 2014. Slovenia, Lithuania, Thụy Sỹ và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là những nước mới gia nhập nhóm các nước dẫn đầu trên thế giới về phát triển Chính phủ điện tử.

Có 5 quốc gia dẫn đầu về phát triển Chính phủ điện tử năm 2016 là Anh, Úc, Hàn Quốc, Singapore và Phần Lan. Đây là những nước có chỉ số Chính phủ điện tử và các chỉ số thành phần gồm dịch vụ công trực  tuyến, hạ tầng viễn thông và nguồn lực đều đạt điểm rất cao. Đơn cử như, với Vương quốc Anh, cùng với việc đạt điểm tuyệt đối (1 điểm) về chỉ số dịch vụ công trực tuyến, các chỉ số hạ tầng viễn thông, nguồn lực và chỉ số chung về Phát triển Chính phủ điện tử lần lượt là 0,8177; 0,9402 và 0,9193 điểm.

Tương tự, nhóm các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cao cũng đã tăng trưởng, từ 62 nước (năm 2014) lên 65 nước. Trong khi 3 nước gồm Antigua & Barbuda, Ai Cập và Fiji đã bị giảm từ nhóm các nước có chỉ số phát triển cao năm 2014 xuống nhóm nước có chỉ số phát triển trung bình; cùng với 7 nước khác, 3 quốc gia ASEAN là Việt Nam, Thái Lan và Philippines đã được Liên hợp quốc đánh giá có sự cải thiện đáng kể về phát triển Chính phủ điện tử so với năm 2014, do đó đã “nhảy” từ nhóm các nước có chỉ số phát triển trung bình lên nhóm có chỉ số phát triển cao.

chính phủ điện tử, Liên Hợp quốc, Chỉ số ứng dụng CNTT, Báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến,

Chỉ số phát triển CPĐT và 3 chỉ số thành phần của các nước ASEAN năm 2016 theo đánh giá của Liên hợp quốc (Nguồn ảnh: chinhphu.vn)

Đặc biệt, theo báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2016 của Liên Hợp Quốc, với việc đạt được 0,5143 điểm, Việt Nam xếp hạng 89 trên thế giới về phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 bậc so với năm 2014 nhưng lại tụt xuống vị trí thứ 6 trong khu vực ASEAN (năm 2015 Việt Nam đứng 5 trong 11 nước ASEAN), sau các nước: Singapore (thứ 4 thế giới và thứ nhất ASEAN); Malaysia (60, 2); Philippines (71, 3); Thái Lan (77, 4); Bruney (83, 5).

Trong đó, năm 2016, chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam được đánh giá cao, đạt 0,57 điểm, tăng 0,16 điểm so với năm 2014; tuy nhiên 2 chỉ số thành phần là hạ tầng viễn thông và và nguồn lực lại giảm nhẹ so với 2014.

Trái ngược với sự tăng trưởng của 2 nhóm nước có chỉ số Chính phủ điện tử rất cao và cao, năm 2016, nhóm các nước có chỉ số phát triển trung bình chỉ còn 67 nước, thay cho số lượng 74 nước của năm 2014. Số lượng các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử thấp vẫn là 32 nước, bằng với kết quả khảo sát năm 2014.

Liên hợp quốc nhận định, xu hướng trên cho thấy nhiều nước đã có sự tiến bộ trong phát triển Chính phủ điện tử để có thể  đáp ứng được những nhu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp của con người.

 

Có thể bạn quan tâm