Facebook và Microsoft lên án chính sách App Store của Apple

Facebook và Microsoft lên án chính sách App Store của Apple
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft và Facebook là hai công ty công nghệ lớn bày tỏ thái độ lên án các chính sách App Store của Apple. "Táo khuyết" một lần nữa lại đứng trước mũi dùi của dư luận chống độc quyền.

Theo TheVerge, nhà phát triển mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phát hành ứng dụng Facebook Gaming dành cho iOS - được sử dụng để xem những người phát trực tuyến chơi trò chơi điện tử - nhưng đã phải loại bỏ tính năng "mini games" của ứng dụng để vượt qua quy trình phê duyệt nghiêm ngặt của App Store từ Apple. Facebook đã bày tỏ thẳng thắn thái độ không hài lòng về sự việc.

Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành Facebook nói trong một thông cáo báo chí gửi đến TheVerge: “Thật không may, chúng tôi đã phải loại bỏ hoàn toàn chức năng trò chơi trên ứng dụng Facebook Gaming độc lập để được Apple chấp thuận - có nghĩa là người dùng iOS sẽ có trải nghiệm kém hơn so với những người sử dụng Android. Chúng tôi luôn tập trung vào việc xây dựng cộng đồng cho hơn 380 triệu người chơi trò chơi trên Facebook mỗi tháng - dù cho Apple có chấp thuận nó trong một ứng dụng độc lập hay không”.

Facebook cho biết họ đã bị Apple từ chối ứng dụng Facebook Gaming nhiều lần trong những tháng gần đây. Công ty cho biết Apple đã trích dẫn Chính sách của App Store 4.7 để biện minh cho việc từ chối, khẳng định mục đích chính của ứng dụng Facebook Gaming là để chơi trò chơi. Facebook cho biết họ đã chia sẻ dữ liệu sử dụng từ ứng dụng Facebook Gaming trên Android cho thấy 95% là các hoạt động xem livestream gaming, nhưng điều này vẫn không thay đổi được quan điểm của Apple.

Apple đã công bố quy trình kháng cáo cho những tình huống như thế này tại WWDC hồi tháng 6, nhưng Facebook cho biết họ đã thử điều này và không thuyết phục được Apple thay đổi quyết định của mình. Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi thậm chí đã kháng nghị hướng dẫn này theo quy trình đánh giá ứng dụng mới được công bố tại WWDC. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được phản hồi". Facebook hiện đã buộc phải từ bỏ và loại bỏ hoàn toàn các mini games khỏi ứng dụng Facebook Gaming trên iOS.

Trên thực tế, Facebook Gaming chủ yếu được sử dụng để xem livestream gaming, giống như ứng dụng Twitch được biết đến trên cả iOS và Android. Phiên bản trên Android của ứng dụng cũng bao gồm một số mini games từ nền tảng Instant Games của Facebook.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook gặp sự cố trên App Store. Vivek Sharma, Giám đốc điều hành Facebook Gaming giải thích trong một tuyên bố: “Ngay cả trên ứng dụng Facebook chính và Messenger, chúng tôi đã buộc phải chôn vùi Instant Games trong nhiều năm trên iOS. Đây là nỗi đau chung trong ngành công nghiệp trò chơi, cuối cùng thì người chơi và nhà phát triển sẽ là những người chịu thiệt hại, đồng thời cản trở nghiêm trọng quá trình đổi mới định dạng trò chơi trên thiết bị di động, chẳng hạn như trò chơi trên đám mây”.

Apple đang phải đối mặt với ngày càng nhiều lời chỉ trích từ các đối thủ và ngành công nghiệp game đòi nới lỏng các hạn chế trên App Store. Mới đây nhất, Microsoft đã buộc phải cắt thử nghiệm xCloud iOS của mình vào đầu tuần này sau khi các chính sách của App Store ngăn công ty ra mắt ứng dụng trong nhiều tháng. Microsoft đã đưa ra quyết định và lên án Apple rằng: "Apple đang cô độc trong tư cách là nền tảng duy nhất từ chối người tiêu dùng đến từ các dịch vụ đăng ký trò chơi và nền tảng trò chơi đám mây như Xbox Game Pass".

Apple đã bảo vệ quyết định chặn các dịch vụ trò chơi trên đám mây như xCloud, Stadia và GeForce Now khỏi App Store. “Khách hàng của chúng tôi tận hưởng các ứng dụng và trò chơi tuyệt vời từ hàng triệu nhà phát triển và các dịch vụ trò chơi hoàn toàn có thể khởi chạy trên App Store miễn là họ tuân theo cùng một bộ nguyên tắc áp dụng cho tất cả nhà phát triển, bao gồm gửi từng trò chơi để đánh giá và xuất hiện trong các bảng xếp hạng và tìm kiếm", người phát ngôn của Apple cho biết trong một tuyên bố hôm 6/8.

Lập luận của Apple là các dịch vụ này nằm ngoài tầm kiểm soát, công ty không thể xem xét riêng từng trò chơi được cung cấp trên các dịch vụ phát trực tuyến. Tuy nhiên, công ty lại không có những đòi hỏi tương tự với các dịch vụ như Netflix hoặc YouTube truyền phát hàng triệu video, chương trình TV và phim tới các thiết bị iOS của Apple mà Apple không thể xem xét.
Lời bào chữa cho App Store của Apple được đưa ra chỉ vài tháng sau khi công ty bị cuốn vào một cuộc chiến gay gắt về ứng dụng email Hey mới. Sự kiện thu hút sự lên án rộng rãi từ các nhà lập pháp và nhà phát triển, cuối cùng Apple đã phải chấp thuận ứng dụng. Apple là một trong số các công ty công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với loạt điều tra chống độc quyền. EU cũng đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với các hoạt động của Apple App Store và Apple Pay.

Với việc Microsoft và Facebook công khai chỉ trích Apple, công ty chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều nghi vấn hơn nữa về các chính sách của App Store trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm