Lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng mạnh 3 tháng đầu năm

Tạp chí Nhịp sống số - Số vụ lừa đảo trực tuyến và tấn công mạng tại Việt Nam đang leo thang. Người dùng Internet cần nâng cao cảnh giác và trang bị các kỹ năng ứng phó.

Theo thông tin dự án Chống lừa đảo chia sẻ, trong quý 1/2024, dựa vào số liệu báo cáo, các vụ lừa đảo và tấn công mạng tại Việt Nam đang gia tăng qua từng tháng. 

Cụ thể, trong tháng 1/2024, dự án Chống lừa đảo ghi nhận 8.667 báo cáo về một lượng lớn các vụ lừa đảo và tấn công mạng ngay dịp đầu năm mới. 

Đến tháng 2, số vụ lừa đảo và tấn công mạng được ghi nhận tăng nhẹ, với 9.132 báo cáo. Con số này tiếp tục một lần nữa tăng lên trong tháng 3 với tổng cộng 11.452 phản ánh được ghi nhận.

Có thể nhận thấy sự leo thang rõ rệt về tình hình an ninh mạng và các vụ lừa đảo trong quý 1 năm nay. Bình luận về số liệu này, chuyên gia thuộc dự án Chống lừa đảo cho biết, sự tăng trưởng liên tục lượng báo cáo qua các tháng cho thấy người dùng Việt Nam ngày càng cảnh giác hơn với các mối đe dọa. Họ cũng sẵn lòng hơn trong việc báo cáo các sự cố mà mình gặp phải.

Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng báo cáo lừa đảo và tấn công mạng cũng cho thấy các tác nhân độc hại đang hoạt động mạnh mẽ hơn. Trong bối cảnh đó, người dùng và các tổ chức cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với các cuộc tấn công và lừa đảo trên không gian mạng.

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, việc tăng cường nhận thức và khả năng phòng vệ chống lại các hành vi lừa đảo và tấn công mạng là hết sức cần thiết. Để chống lại các vụ lừa đảo, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người dùng, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, người sử dụng Internet có thể tham khảo thêm các thông tin cảnh báo và kiến thức an toàn thông tin trên 2 trang tinnhiemmang.vndauhieuluadao.com để tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Có thể bạn quan tâm