Muốn "đắt việc" khi ra trường, cần chủ động học tập

Tạp chí Nhịp sống số - Chủ động học tập, nghiêm túc và nỗ lực trau dồi các kỹ năng mới để có thể tự tin bước vào thị trường lao động CNTT, đó là những tư vấn được đưa ra tại hội thảo “Thị trường lao động CNTT: xu hướng, thách thức và lựa chọn hướng đi”

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới cộng đồng sinh viên công nghệ thông tin (CNTT), sáng 18/10/2022, Khoa CNTT – Trường Đại học công nghiệp Hà Nội đã phối hợp cùng tổ chức giáo dục Mindchain Academy để tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thị trường lao động CNTT: xu hướng, thách thức và lựa chọn hướng đi”. 

Chủ động học tập để vượt lên "mặt bằng chung" khi ra trường

Trên thị trường lao động hiện nay, nguồn nhân lực CNTT vẫn luôn là "điểm sáng" khi có nhiều vị trí tuyển dụng với lương cao, đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì các sinh viên học ngành này ra vẫn có nguy cơ thất nghiệp dài dài, hoặc được doanh nghiệp tuyển dụng với tâm thế: "cứ tuyển rồi dạy lại từ đầu". Đó cũng chính là lý do Hội thảo chọn chủ đề mang tính khái quát “Xu hướng – Thách thức & Lựa chọn hướng đi”. Qua đó, đơn vị tổ chức mong muốn mang tới cái nhìn tổng quan, thực tế về thị trường lao động - việc làm, những xu hướng mới, những thách thức mới... để các sinh viên có thể nắm bắt, từ đó xây dựng lộ trình học tập chủ động và nghiêm túc. 

TS Phạm Văn Hà, phó khoa CNTT, ĐH CÔng nghiệp Hà Nội
Tiến sĩ Phạm Văn Hà - Phó khoa CNTT, ĐH Công nghiệp Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Phạm Văn Hà - Phó khoa CNTT, ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết: Gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, tăng cường liên kết với doanh nghiệp để luôn cập nhật xu hướng, trang bị những kiến thức, kỹ năng hữu ích cho sinh viên là một trong những mục tiêu lớn của Khoa. Trong định hướng đó, Khoa CNTT rất ủng hộ các doanh nghiệp tiếp cận với sinh viên, trao đổi về các cơ hội nghề nghiệp, mở rộng môi trường cũng như mang đến những động lực mới để các em học tập và rèn luyện.

Tiếp mạch thông tin, ThS. Nguyễn Bảo Trung – Chuyên gia công nghệ đến từ Mindchain Academy - đã nhấn mạnh về các xu hướng công nghệ mới trong quá trình chuyển đổi số. Đây là những lĩnh vực đang "hút người" song hiện vẫn chưa có được nguồn nhân sự đáp ứng đủ và đúng yêu cầu. 

“Theo học tại trường Đại học, các bạn đã được trang bị khối kiến thức cơ bản tốt, đây chính là yếu tố nền tảng. Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy thì khi ra trường, các bạn sẽ chỉ nằm trong nhóm có mặt bằng chung về kiến thức, ai cũng như nhau... Để chuẩn bị nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp tương lai, các bạn cần có định hướng rõ ràng để chủ động học tập, tìm hiểu và tích lũy kiến thức. Ví dụ, trong tiến trình chuyển đổi số, các công nghệ mới đang thịnh hành như: blockchain, AI hay An toàn, bảo mật - an ninh mạng… đang rất thiếu nhân lực. Nếu chúng ta sớm chủ động học thêm về những cái đó, chúng ta sẽ có thể tham gia vào thị trường nhân lực công nghệ cao, đáp ứng được xu hướng mới theo tiêu chuẩn quốc tế”, ThS. Nguyễn Bảo Trung nói. 

Khổ luyện để có thể "chọn việc, chọn sếp"

Đến từ Viettel Security, diễn giả Nguyễn Công Hiếu - Chuyên gia An ninh Thông tin - có tuổi đời khá trẻ nhưng đã thể hiện rõ sự nghiêm túc khi học và làm nghề.

Nguyễn Công Hiếu đã chia sẻ rất thoải mái về những gì mà bản thân đã trải qua, cũng như những câu chuyện trong thực tế công việc đầy những khó khăn, áp lực... Kinh nghiệm được Nguyễn Công Hiếu rút ra từ bản thân và chia sẻ với các sinh viên chính là cần học chắc kiến thức, có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và nỗ lực chủ động học tập. 

Các chuyên gia trong phần Tọa đàm, trao đổi cởi mở cùng sinh viên

"Song song với đó, để tự tạo cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập, các bạn hãy thực sự nghiêm túc đánh giá sở trường của mình để chủ động học tập kiến thức về ngành học đó, từng bước phát triển bản thân đáp ứng yêu cầu ngày một cao của thị trường lao động", Nguyễn Công Hiếu cho biết. 

Bổ sung cho điều này, trong phần Hỏi - Đáp cùng các bạn sinh viên, ThS. Trần Mạnh Trường – Chuyên gia công nghệ, Viện CNTT (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cũng thẳng thắn cho biết: “Không phải ai học xong cũng làm Thầy, ngành này vẫn luôn cần Thợ. Nhưng học CNTT thì các bạn không phải là Thợ bình thường mà là Thợ chất lượng cao. Mỗi người sẽ có sở trường riêng, vì vậy các bạn có thể bắt đầu làm nghề ở những vị trí vừa với khả năng, sau đó có thể học nâng cấp để đạt được vị trí cao hơn trong mục tiêu của mình. Nếu muốn mình có mức thu nhập cao hơn, muốn chọn dự án để tham gia..., thì yếu tố tiên quyết là bạn phải GIỎI, mà muốn giỏi thì không có cách nào khác là phải chủ động học tập, không ngừng nâng cao trình độ chứ không đợi khi nào cần mới học"

Những cơ hội rộng mở tại Nhật Bản

Thị trường nhân lực ngành CNTT tại Nhật Bản luôn "nóng" với rất nhiều vị trí tuyển dụng. Cùng đó, các sinh viên đến từ Việt Nam là một trong những nguồn tài nguyên được đánh giá cao về chất lượng, sự chăm chỉ. 

Chia sẻ với các sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội tại Hội thảo lần này, ông Cho Hansem - Giám đốc Quan hệ khách hàng doanh nghiệp, Jellyfish Nhật Bản - nhấn mạnh về cơ hội làm việc cho sinh viên Việt Nam tại Nhật. Để gia nhập thị trường này, ngoài chuyên môn tốt thì việc học tiếng cũng là yếu tố quan trọng. Với những bước hợp tác với trường trong tương lai, ông cũng hy vọng sẽ sớm được đón các bạn sinh viên Khoa CNTT – Trường Đại học công nghiệp Hà Nội tại đất nước Nhật Bản.

Bổ sung thêm, diễn giả Hoàng Hà Phương – Giám đốc kinh doanh, Jellyfish Việt Nam - nhấn mạnh: “Các bạn sinh viên CNTT cần sớm xác định sớm mục tiêu làm nghề để chủ động học tập cho phù hợp. Ví dụ, nếu xác định đi làm việc tại thị trường nước ngoài thì việc học tiếng là điều kiện Cần, các bạn hãy dành thời gian thực sự cho việc này song song với việc học chuyên môn, vì đây cũng là yếu tố quan trọng trong phần phỏng vấn của doanh nghiệp. Với thị trường Nhật Bản, Jellyfish Việt Nam sẵn sàng tư vấn và đào tạo các bạn với mô hình chuẩn quốc tế, đồng thời hỗ trợ về tài nguyên để các bạn có thể hoàn thành chương trình học và lấy chứng chỉ tương ứng”. 

 

Có thể bạn quan tâm

Cổng tri thức khoa học công nghệ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – PTIT vừa khai trương là một trong những công cụ số hỗ trợ giảng viên, sinh viên PTIT trong học tập và nghiên cứu khoa học.