Thị trường ô tô toàn cầu vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn, thử thách. Kinh tế suy thoái, lạm phát có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia, khu vực… khiến người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua sắm ô tô theo đó cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, thị trường ô tô điện vẫn khá sôi động, khi cuộc đua điện khí hóa giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô đang diễn ra rầm rộ. Bước sang năm 2024, xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện, ô tô được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên thế giới bất chấp toàn ngành ô tô vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách.
Theo báo cáo mới nhất vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Canalys công bố, trong năm 2023 doanh số bán ô tô điện (EV) toàn cầu đạt 13,7 triệu chiếc, tăng khoảng 29% so với năm 2022. Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với doanh số đạt 7,6 triệu chiếc, chiếm khoảng 55,5% thị trường toàn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe điện ở châu Âu đạt 3,2 triệu chiếc, Bắc Mỹ khoảng 1,8 triệu chiếc.
Với việc tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng doanh số cùng triển vọng phát triển trên toàn cầu, Canalys dự báo thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng 27,1% vào năm 2024, đạt mức 17,5 triệu xe bán ra.
Theo Canalys, các nhà sản xuất ô tô đang đẩy nhanh nỗ lực nội địa hóa để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách tung ra các mẫu xe điện phù hợp với từng khu vực, thị trường. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe cũng đang cố gắng nâng cao trải nghiệm của người dùng xe điện bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc và hệ sinh thái dịch vụ thông minh để hỗ trợ người dùng.
Với việc chính phủ ưu tiên phát triển kinh tế bền vững và đẩy mạnh việc sử dụng ô tô năng lượng mới, Canalys dự báo doanh số bán ô tô du lịch ở Trung Quốc sẽ tăng 1%, lên 22,7 triệu chiếc vào năm 2024. Trong đó, xe điện dự kiến sẽ đạt khoảng 9,1 triệu chiếc, chiếm 40% tổng doanh số.
Các nhà phân tích của Canalys nhận định chi phí pin giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán ô tô điện trên thị trường xe. Xe Plug-in hybrid (PHEV) sẽ tiếp tục giành được thị phần trong 2 - 3 năm tới nhờ hiệu quả chi phí và khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, ông Alvin Liu - nhà phân tích tại Canalys, cho biết: "Những chiếc xe điện mới hấp dẫn đã được ra mắt vào cuối năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024. Xe điện là động lực tăng trưởng cốt lõi cho thị trường xe ô tô Trung Quốc. Xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dự kiến sẽ chiếm 78% thị trường vào năm 2024. Các công nghệ pin mới nhất và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giải quyết nỗi lo về sạc pin. Sự hình thành của các hệ sinh thái sạc, chẳng hạn như Liên minh hoán đổi pin của NIO sẽ tiếp tục thúc đẩy thị phần xe điện tăng trưởng".
Trong khi đó, thị trường xe điện Bắc Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 26,8% lên 2,2 triệu chiếc trong năm nay. Trong khi đó, Canalys dự báo thị trường ô tô du lịch tại châu Âu vào năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng từ 2 - 3%, trong đó xe điện chiếm 24,2% thị phần, đạt mức khoảng 3,9 triệu chiếc. Năm 2024 các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện ở châu Âu sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh khi các hãng xe Trung Quốc đang nhắm đến thị trường này
Theo Canalys, trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô cần nhanh chóng triển khai các công nghệ xe điện mới, tập trung vào việc kiểm soát chi phí và nâng cao trải nghiệm của người dùng xe điện, đặc biệt là việc sạc pin. Nền tảng cơ bản vững chắc sẽ đảm bảo vị thế tốt hơn cho các nhà sản xuất ô tô để đạt được mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2025.