Việt Nam tăng mạnh thứ hạng về độ sẵn sàng Trí tuệ nhân tạo

Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ năm 2022” do Oxford Insights công bố, Việt Nam xếp vị trí thứ 55/181 quốc gia trong việc khai thác những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo để vận hành và cung cấp dịch vụ.

Với mục tiêu trở thành một trung tâm về trí tuệ nhân tạo (AI) của ASEAN vào năm 2030, Chính phủ và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thúc đẩy đầu tư cho công nghệ này. 

Mới đây nhất, thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tổ chức Oxford Insights (Anh) vừa công bố báo cáo "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ (Government AI Readiness Index) năm 2022”. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 55 trên thế giới và đứng thứ 6 trong ASEAN (tăng 7 bậc so với với năm 2021 theo xếp hạng trên thế giới là 62/160). Điểm trung bình của Việt Nam đạt mức 53.96 (tăng so với năm 2021 là 51.82), vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới (44.61).

công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
Việt Nam xếp vị trí thứ 55/181 quốc gia trong việc khai thác những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo để vận hành và cung cấp dịch vụ

Báo cáo này đã đánh giá sự sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo của chính phủ tại 181 quốc gia trong việc khai thác những ứng dụng của công nghệ này để vận hành và cung cấp dịch vụ. Chỉ số được sử dụng như một công cụ để so sánh tình trạng hiện tại về mức độ sẵn sàng cho AI của chính phủ ở các quốc gia so sánh với các nước trong khu vực trên toàn cầu để học tập kinh nghiệm hữu ích phát triển.

Năm nay là lần thứ 5 báo cáo chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu được xuất bản, sau bốn lần vào năm 2017, 2019, 2020 và 2021. Trước đó, năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 6 về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo.

Theo số liệu có 9 quốc gia Đông Á có công ty kỳ lân (công ty trị giá hơn 1 tỷ USD) trong năm nay, so với 6 công ty trong báo cáo xếp hạng năm ngoái. Philippines, Việt Nam và Malaysia đều có thêm công ty đáp ứng điều kiện trên.

Khu vực này được nhận định có vị trí tốt cho sự phát triển của ngành công nghệ bởi dân số trẻ, có kỹ năng kỹ thuật số cao, có khả năng thích nghi nhanh với các giải pháp kỹ thuật số.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có các chủ trương cụ thể trong thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ AI. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ này. 

Hiện, trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, như đô thị thông minh, tài chính - ngân hàng, y tế - bảo hiểm, nông nghiệp thông minh, công nghệ môi trường... Cùng đó, một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã xây dựng và phát triển các trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc. Đồng thời, đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm, dịch vụ mới. 

Phương pháp đánh giá năm 2022 sử dụng 39 chỉ số trên ba trụ cột (chính phủ, trình độ công nghệ, hạ tầng và dữ liệu) với 10 khía cạnh thuộc nhóm cơ sở hạ tầng, tính sẵn sàng của dữ liệu, tính đại diện của dữ liệu, nguồn nhân lực, năng lực đổi mới, quy mô, khả năng thích ứng, năng lực kỹ thuật số, quản trị và đạo đức, tầm nhìn.

 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu.