440,8 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia

440,8 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
Tạp chí Nhịp sống số - Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được xây dựng, từng bước kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương. Hiện, đã có hệ thống của 90 cơ quan, đơn vị kết nối.

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay trong tháng 5/2022 có trên 32,8 triệu giao dịch thực hiện qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP - National Data Exchange Platform), tăng 28 lần so với cùng kỳ tháng 5/2021.

Như vậy, tính trung bình trong tháng 5, mỗi ngày có khoảng 1,3 triệu giao dịch thực hiện thông qua nền tảng này.

Tính chung tổng số giao dịch thực hiện thông qua NDXP từ khi khai trương (ngày 30/10/2020) đến cuối tháng 5/2022 là 440,8 triệu giao dịch (năm 2021, đã có 180,9 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP).

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được xây dựng, từng bước kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Hiện nền tảng này đã kết nối với hệ thống của 90 cơ quan, đơn vị; trong đó, có 85 nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, ngành, địa phương (LGSP); 10 cơ sở dữ liệu và 11 hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ trung ương đến địa phương.

621.jpegMô hình tổ chức quản lý NDXP.

Cũng theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, với mỗi giao dịch qua nền tảng NDXP, người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp, kê khai thông tin nhiều lần; giúp công chức, viên chức, người lao động không phải nhập dữ liệu, tổng hợp dữ liệu trên nhiều phần mềm khác nhau; giúp lãnh đạo có thông tin tổng hợp, thống nhất, tin cậy để có quyết định kịp thời, hiệu quả; giúp tăng cường sử dụng lại dữ liệu, tránh đầu tư trùng lặp, gây lãng phí.

Do vậy, ước tính, mỗi giao dịch qua NDXP giúp tiết tiệm 3 ngàn đồng cho xã hội (chi phí di chuyển đến - về chỗ chứng thực giấy tờ bản giấy, chi phí chứng thực giấy tờ, thời gian chờ, chi phí xử lý của công chức; chưa kể chi phí cơ hội, chi phí lưu trữ giấy tờ bản giấy...). Năm 2021, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu thông qua NDXP đã góp phần tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.