90% người Singapore thích dùng tiền mặt để thanh toán

90% người Singapore thích dùng tiền mặt để thanh toán
Tạp chí Nhịp sống số - Hầu hết mọi người ở Singapore đều có điện thoại thông minh, nhưng cứ 10 người thì lại có 9 người vẫn muốn trả tiền cho các giao dịch hằng ngày theo cách cũ bằng tiền mặt.

Cứ 10 người thì có 9 người Singapore thích dùng tiền mặt để thanh toán

Theresa Loh, nhân viên kinh doanh, 27 tuổi, hằng ngày vẫn ghé qua những cửa hàng thực phẩm phục vụ các món ăn địa phương như cơm gà và súp mì. Và như hàng nghìn người ăn trưa tại đó, Theresa thường trả tiền mặt. Thông thường, người chủ quầy hàng không chấp nhận các hình thức thanh toán khác, nhưng điều này cũng không thành vấn đề vì trả tiền mặt cũng là cách thanh toán ưa thích của Theresa, vì theo cô nó tiện lợi hơn là dùng thẻ ngân hàng.

“Giao dịch bằng các thiết bị số thường bị hạn chế đối với một số nhà cung cấp. Có những trường hợp máy móc bị hỏng hoặc không thể xử lý thanh toán. Do đó, dùng tiền mặt vẫn dễ dàng và tiện lợi hơn”, Theresa nói trong một cuộc phỏng vấn khi đang xếp hàng chờ mua đồ ăn trưa.

Theo báo cáo gần đây của Paypal, 43% trong số những người Singapore được khảo sát nói rằng họ sử dụng tiền mặt nhiều nhất, gần gấp đôi so với 25% ở Trung Quốc, nơi đang đẩy nhanh tốc độ thanh toán kỹ thuật số.

Song, Bloomberg cho biết chính phủ Singapore lại đang muốn thay đổi ''tình yêu'' tiền mặt của người dân. Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành phần lớn bài phát biểu trong lễ Quốc khánh Singapore hồi tháng trước để kêu gọi người dân và doanh nghiệp nên nắm bắt các công nghệ mới, bao gồm thanh toán điện tử.

“Singapore cũng có các chương trình thanh toán điện tử, nhưng chúng ta đang có quá nhiều chương trình và hệ thống không liên quan đến nhau. Vì vậy, mọi người phải mang theo nhiều thẻ, các doanh nghiệp cũng phải cài đặt nhiều hệ thống. Điều này không thuận tiện cho người dùng, gây tốn kém cho doanh nghiệp. Và kết quả là hầu hết chúng ta vẫn thích tiền mặt và séc”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Để biến Singapore thành một xã hội không tiền mặt, chính phủ đang lập kế hoạch phát triển một hệ thống thanh toán nhanh, hoặc phổ biến rộng QR, một dạng mã có thể được quét bằng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán. Ngân hàng Trung ương và các cơ quan chính phủ khác cũng kêu gọi áp dụng các hệ thống thanh toán điện tử tại những cửa hàng thực phẩm địa phương.

Theo Paypal, 63% người Singapore cho rằng có sự nhầm lẫn về các phương thức thanh toán như là một trong những lý do để họ gắn bó với tiền mặt. Có đến 65% các doanh nghiệp nước này cũng nói rằng họ khó theo kịp các xu hướng thanh toán số hiện nay.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận chiến lược kinh tế tại Mizuho Bank Singapore, cho biết chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp bằng cách trợ cấp chi phí thực hiện hệ thống thanh toán điện tử phù hợp nhất. “Tôi không nghĩ người Singapore chống lại việc thanh toán số. Chúng tôi chỉ đơn giản là đang cảm thấy thoải mái với tiền mặt và cần một sự thúc đẩy đúng hướng”, ông Varathan cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.