Alibaba lập công ty mới, chuẩn bị lấn sân vào metaverse

Alibaba lập công ty mới, chuẩn bị lấn sân vào metaverse
Tạp chí Nhịp sống số - Alibaba Group Holding đã đăng ký một công ty mới ở Bắc Kinh tên là Yuanjing Shengsheng để kiểm tra tiềm năng chơi game của metaverse.

Theo công ty theo dõi đăng ký kinh doanh công khai Tianyancha, đơn vị mới thuộc sở hữu hoàn toàn của chi nhánh đầu tư của tập đoàn Alibaba, liệt kê hoạt động kinh doanh chính là phát triển phần mềm và dịch vụ. Vốn đăng ký của Yuanjing Shengsheng là 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu USD).

Báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc Chinastarmarket.cn cho biết, hoạt động kinh doanh của đơn vị này có liên quan đến siêu vũ trụ ảo ‘metaverse’. Việc thành lập đơn vị mới nhấn mạnh sự quan tâm của Alibaba đối với metaverse, bất chấp sự giám sát chặt chẽ của Bắc Kinh đối với lĩnh vực trò chơi trong năm qua. Nó cũng trở nên “nóng” hơn sau bước tiến tương tự của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác, bao gồm Tencent Holdings, NetEase và Baidu.

“Động thái này phản ánh chiến lược của Alibaba đối với metaverse. Đó là nỗ lực tận dụng công nghệ điện toán đám mây và công nghệ tiên tiến của mình để thiết lập cơ sở hạ tầng thiết yếu cho metaverse”, Chenyu Cui, chuyên gia phân tích nghiên cứu trò chơi cấp cao tại công ty tư vấn Omdia ở London (Anh), nói. Theo ông Cui, Alibaba đang chọn công nghệ để thâm nhập vào lĩnh vực trò chơi và không gian thực tế ảo sau này, khi khái niệm metaverse trở nên hoàn thiện hơn.

Cuộc chạy đua hướng tới metaverse đã diễn ra nhanh chóng ở Trung Quốc trong những tháng gần đây, ngay cả khi còn nhiều lo ngại về quy định. Baidu tuần trước thông báo sẽ ra mắt sản phẩm metaverse đầu tiên Land of Hope trong tháng này. Các công ty Big Tech khác bao gồm Alibaba, Tencent và NetEase đều đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse để mở đường cho kế hoạch tương lai.

Theo công ty nghiên cứu kinh doanh Qichacha, Alibaba đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thuật ngữ tiếng Trung cho “Ali Metaverse”, “Taobao Metaverse” và “DingDing Metaverse”. Trong khi đó, Tencent hồi tháng 9/2021 đệ trình hồ sơ đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm “QQ Metaverse”, “QQ Music Metaverse” và “Kings Metaverse”. Nền tảng video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, nhà sản xuất ô tô điện Li Auto, cũng tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse của riêng họ.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

Các nhà khoa học của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã phát triển Taichi, một con chip trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên ánh sáng mà họ cho là nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với chip điện tử truyền thống.