APG, IA sửa xong, internet đi quốc tế khôi phục 100% dung lượng

APG, IA sửa xong, internet đi quốc tế khôi phục 100% dung lượng
Tạp chí Nhịp sống số - Chiều 25/2, tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) đã được sửa chữa xong. Trước đó, lúc 7h ngày 24/2, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) cũng đã hoàn tất việc sửa chữa, căn chỉnh kỹ thuật.

Như vậy, sau khi hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG, IA sửa chữa xong, internet đi quốc tế của Việt Nam đã khôi phục 100% dung lượng. Thông tin trên được các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết tối 25/2.

Trước đó, ngay trong ngày đầu năm mới 2021, cả hai tuyến cáp quang biển trên đã gặp sự cố. Ngày 1/1/2021, tuyến IA bị lỗi trên các nhánh cáp: S1 (cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49km), nhánh S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản).

Đến ngày 9/1, tuyến APG bị sự cố trên nhánh cáp S6 cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km; bị lỗi trên nhánh S3 cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km (riêng đoạn này đã được sửa xong trong tháng 1/2021).

Như vậy, với sự cố xảy ra trên tuyến IA đã được đơn vị quản lý tuyến cáp sửa chữa xong vào 16h ngày 25/2, tính chung thời gian gián đoạn dịch vụ trên tuyến cáp biển này lên tới 56 ngày. Với phần lỗi trên tuyến APG, sau 46 ngày gián đoạn dịch vụ, đơn vị sửa xong trong ngày 24/2.

Cũng theo các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước, lý do của sự chậm trễ trong việc sửa chữa, khắc phục các sự cố hai tuyến cáp biển này là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 (chuyên gia làm thủ tục xin cấp phép phải cách ly theo quy định của nước sở tại) khiến quá trình xin thủ tục cấp phép để đưa tàu vào các vùng biển có cáp lỗi để sửa chữa kéo dài hơn.

APG và IA là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế (cùng với 3 tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3). IA có tổng chiều dài 6.800km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây cũng là tuyến quan trọng giữ trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ, châu Âu cho các khách hàng trong khu vực.

APG dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông lên tới 54Tbps; có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là: VNPT, Viettel, FPT và CMC.

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.