ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, công nghệ

ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nhận định của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) tại Lễ công bố Hàng VNCLC 2019, diễn ra ngày 21/2/2019 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết: Nhiều nước khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ. Hầu hết các nước Asean đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, DN địa phương trong việc số hóa để nâng năng lực cạnh tranh. Malaysia có chương trình đào tạo từ ba năm trước (chuyên gia Nguyễn Phi Vân của Việt Nam được mời làm cố vấn và trực tiếp đào tạo doanh nghiệp nhỏ Malaysia). Singapore có chương trình Go digital và nay là Start digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Tương tự, Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...

Trong khi đó, nhiều DN HVNCLC hiện nay đã và đang đi theo xu thế về công nghệ, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh. Nhiều lãnh đạo trẻ của các doanh nghiệp đang tập trung “chuyển đổi số” đã được được bầu vào Ban chấp hành Hội DN HVNCLC trong kỳ Đại hội cuối năm 2018 vừa qua.

 ASEAN, chuyển đổi số, Hàng VN chất lượng cao, Hàng Việt Nam chất lượng cao, HVNCLC 2019,

Tại Lễ trao danh hiệu cho những doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm 2019 lần này, đại diện Ban tổ chức cho biết, sau khi công bố danh sách sơ bộ ngày 26/12/2018, Hội DN. HVNCLC đã dành ra một tháng tiếp nhận hồ sơ minh bạch và cập nhật thông tin của doanh nghiệp, đồng thời tiếp nhận ý kiến phản hồi về tuân thủ pháp lý kinh doanh của các cơ quan quản lý kinh doanh các địa phương mà doanh nghiệp đăng ký.

Đặc biệt, phục vụ cho cuộc Bình chọn, cuộc điều tra với 270 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng với 60 quản lý, giám sát vùng đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 12.000 hộ gia đình và 5.400 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố là những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ). Ngoài ra, cuộc điều tra năm nay đã nâng cấp việc thăm dò online với App chuyên dụng và kết quả thu được gần 4.000 ý kiến trả lời, là người tiêu dùng cả nước, từ các đô thị lớn và cũng có cả các bạn trẻ từ vùng cao và biên giới phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Đắk Lắk...) Qua đó, Hội DN HVNCLC đã tìm ra 542 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2019.

Nhân dịp công bố danh sách này, Ban tổ chức cũng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích từ cuộc khảo sát, góp phần giúp doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về một “chân dung thị trường” trong cơn chuyển động, tác động của làn sóng công nghệ sinh ra từ cách mạng 4.0. Theo đó, có một thực tế không thể bỏ qua, đó là hàng hoá ngày nay muốn bán được, muốn đi xa và lên được kệ hàng thế giới, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ. Đó là lý do Hội doanh nghiệp HVNCLC chọn chủ đề hành động của năm 2019 là: “Số hoá – Chuẩn hoá – Chinh phục thị trường”.

Liên quan đến chủ đề này, ông Lê Trí Thông – Tổng giám đốc PNJ - cho biết: “PNJ áp dụng nhiều công nghệ khác nhau trong các lĩnh vực. Đầu tiên là sử dụng Data Analytics để phân tích và tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cũng như lượng hàng trên đường di chuyển. Thứ 2 là áp dụng là công nghệ Computer Vision kết hợp với trí tuệ nhân tạo, biến camera an ninh bảo vệ sản phẩm nữ trang thành camera phục vụ khách hàng, giúp đọc được hành vi khách hàng, nhân viên bán hàng để tối ưu hóa việc phục vụ khách hàng. Ngày nay, cơ hội dành cho các doanh nghiệp HVNCLC là ở chỗ khai thác những làn sóng công nghệ mới để vượt lên hơn những mô hình kinh doanh truyền thống, tạo sức bật mới chinh phục thị trường thế giới. Bên cạnh, cần phải nhìn lại những tiêu chuẩn chất lượng chúng ta sử dụng từ trước đến giờ, để cạnh tranh với thế giới thì phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế mới thành công".

Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty Điện Quang (ĐQ) cũng chia sẻ: Giai đoạn 2018 - 2022, ĐQ xác định công nghệ là yếu tố cốt lõi. Tháng 7/2018, ĐQ cho ra đời đồng thời 4 bộ giải pháp về công nghệ. Đó là giải pháp DQ Home – Nhà thông minh, giúp NTD. Kế đó là: Giải pháp Apollo, là giải pháp chiếu sáng thông minh, NTD điều khiển được các thiết bị chiếu sáng lên đến hơn 16 triệu màu; Giải pháp Home Care, kết nối NTD với thợ điện và các nhãn hàng trong ngành điện, qua đó đặt dịch vụ tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, bảo hành chỉ với 1 trạm; và cuối cùng là LightCheck là giải pháp tư vấn chiếu sáng thông qua App, ứng dụng trên điện thoại di động.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.