BIDV – tiên phong chuyển đổi số khối ngân hàng

Tạp chí Nhịp sống số - Với 6 sản phẩm được trao giải năm nay, BIDV đánh dấu lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh tại Sao Khuê và thể hiện vai trò của một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam tiên phong trong chuyển đổi số.

Sao Khuê là giải thưởng thường niên được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) được tổ chức từ năm 2003. Tính đến nay, sau 18 năm triển khai và tổ chức, giải thưởng Sao Khuê đã được trao cho hàng nghìn lượt sản phẩm, giải pháp phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Năm 2022, BIDV tham gia Chương trình Sao Khuê với 6 đề cử đã xuất sắc vượt qua 314 hồ sơ tham dự từ 229 doanh nghiệp/đơn vị thông qua quá trình thẩm định và vòng thuyết trình kỹ lưỡng, minh bạch và công bằng. Các đề cử của BIDV được trao giải ở 4 hạng mục: Lĩnh vực Quản lý điều hành; Lĩnh vực Ngân hàng Số; Lĩnh vực các giải pháp công nghệ tiên phong; Lĩnh vực nền tảng chuyển đổi số. Đặc biệt đối với Lĩnh vực Ngân hàng số, BIDV được vinh danh 3 giải trong số tổng cộng 10 giải được trao, nhiều nhất trong số các Ngân hàng. Các sản phẩm được vinh danh trong Lĩnh vực Ngân hàng Số bao gồm Dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới SmartBanking; Chuyển tiền quốc tế song phương tập trung tại BIDV; Ommi BIDV iBank - Ngân hàng số cho khách hàng tổ chức; Dịch vụ chuyển tiền quốc tế song phương 24/7 đều đem lại tính tiện ích cao cho khách hàng.

Trong những năm qua, Chuyển đổi số được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính trong chiến lược phát triển kinh doanh của BIDV, Ngân hàng vừa kỷ niệm 65 năm thành lập đã liên tục triển khai các giải pháp công nghệ số hiện đại để cung cấp ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu của các phân khúc khách hàng, giúp khách hàng và chính Ngân hàng tiết kiệm toàn diện thời gian, chi phí. Hàng loạt giải thưởng liên tiếp được trao khẳng định bước tiến dài trong những năm gần đây trên hành trình chuyển đổi số của BIDV.

BIDV triển khai “số hoá” dựa trên 4 trụ cột: Số hóa 360 độ, tức là toàn bộ quy trình vận hành từ trong quản trị nội bộ đến các kênh phân phối sản phẩm, cung ứng cho khách hàng đều được chuyển đổi, lấy nền tảng công nghệ làm mũi nhọn; Xây dựng hệ sinh thái số xung quanh các dịch vụ của BIDV; Xây dựng một nền văn hóa số, năng lực số phát triển nguồn nhân lực; Làm chủ tương lai số hóa khi BIDV là một trong những đơn vị đồng hành với chính phủ để thí điểm dẫn dắt thị trường chuyển đổi số.

Một số giải pháp công nghệ mà BIDV đã ứng dụng trong những năm gần đây bao gồm: Sản phẩm SmartBanking Thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân tạo ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường với 88 tính năng và nhiều tính năng tiên phong như: Đăng ký cho khách hàng chưa có thông tin tại BIDV" (ekYC), cho vay cầm cố sổ tiết kiệm online, vay nhanh trực tuyến, hệ thống tích điểm toàn diện Loyalty, thanh toán tiền điện nước, học phí, thuế lệ phí qua hệ sinh thái thanh toán với hơn 1000 nhà cung cấp với 2.500 dịch vụ; phát hành thẻ ghi nợ/tín dụng online. Ngân hàng cũng triển khai ứng dụng BIDV Home là hệ sinh thái hỗ trợ tối ưu cho khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà. Đồng thời, BIDV đã và đang không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các công ty Fintech xây dựng Hệ sinh thái Thanh toán trực tuyến với hơn 1.500 nhà cung cấp dịch vụ; Tiếp cận khuynh hướng ngân hàng mở (OpenBank) để xây dựng sản phẩm ERP Connection...Thông qua các sản phẩm, BIDV hướng đến số hóa toàn diện thông qua đẩy mạnh phát triển kênh phân phối số và sản phẩm mới trên kênh số.

Sản phẩm mới ra mắt BIDV Omni iBank dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp

Với đối tượng khách hàng tổ chức, BIDV cũng sở hữu Ommi BIDV iBank, đây là hệ thống ngân hàng số đa kênh dành cho tất cả khách hàng tổ chức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm đồng nhất và liền mạch trên cả 2 nền tảng: website (trên máy tính cá nhân) và mobile app (trên thiết bị di động cá nhân). Đối với kênh website: BIDV iBank cung cấp giải pháp ngân hàng số tổng thể với hơn 18 chức năng/nhóm chức năng, đáp ứng toàn diện các nhu cầu giao dịch của khách hàng bao gồm: vấn tin, chuyển tiền trong nước/quốc tế, thanh toán hóa đơn, tiền gửi có kỳ hạn online, nộp thuế/ngân sách nhà nước… và các giải pháp dịch vụ ngân hàng số đặc thù, chuyên biệt như dịch vụ quản lý dòng tiền; dịch vụ quản lý tài khoản định danh/tài khoản ảo, kết nối hệ sinh thái ERP connection với hệ thống kế toán nội bộ của khách hàng. Bên cạnh đó, kênh Mobile app BIDV iBank mang lại cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn mới với các tính năng riêng có như tạo ngay mã QR/quét mã QR để chuyển tiền nhanh tại hàng triệu điểm giao dịch trên toàn quốc; cá thể/tùy biến giao diện theo sở thích người dùng; đa ngôn ngữ với 07 chức năng/nhóm chức năng bao gồm: vấn tin, chuyển tiền trong nước/quốc tế, thanh toán lương, thanh toán hóa đơn, đăng ký thanh toán hóa đơn định kỳ, tiền gửi có kỳ hạn online, tra soát và tiện ích thân thiện với người sử dụng

Tính đến đầu năm 2022, số lượng khách hàng cá nhân sử dụng BIDV SmartBanking đạt hơn 7 triệu lượt, tăng 55% so với 2021, số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng BIDV iBank tăng hơn và 44% so với cùng kì năm trước. Tỷ trọng số lượng giao dịch qua các kênh số của BIDV tính đến ngày 31/12/2021 đạt 67% trên tổng số lượng giao dịch toàn hàng. Với quy mô này, BIDV đang là một trong những ngân hàng có lượng người dùng nhiều nhất trên kênh số.

Với chiến lược phát triển BIDV giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn năm 2030 trở thành ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam; Phát triển nhanh nền tảng khách hàng số, đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, BIDV đã và đang thể hiện những bước tiến vững chắc, phát huy vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số, đồng thời luôn cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, nhằm khẳng định sức mạnh của một ngân hàng chủ lực trong nền kinh tế đất nước.

Sở hữu kết quả tăng trưởng vượt bậc, những nỗ lực số hóa của BIDV đã được nhiều tổ chức trong và ngoài nước công nhận với hàng loạt giải thưởng như: Giải thưởng “Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu năm 2021 do IDG trao tặng; Giải thưởng “Ngân hàng điện tử sáng tạo nhất Việt Nam” năm 2021 do tạp chí The Global Banking & Finance bình chọn (sản phẩm iBank), Giải thưởng Ngân hàng số tiêu dùng tốt nhất Việt Nam 2021 (Best Digital Consumer Bank) do tạp chí Global Finance bình chọn. Cùng đó, BIDV cũng đã 10 mùa liên tiếp được vinh danh tại Sao Khuê với tổng cộng 30 sản phẩm được trao giải.

 

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt giải thưởng Sao Khuê 2024.