Canada và Australia bắt tay "trị" các doanh nghiệp công nghệ

Canada và Australia bắt tay
Tạp chí Nhịp sống số - Trong cuộc điện đàm ngày 23/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nhất trí sẽ cùng hợp tác để yêu cầu các "gã khổng lồ" Internet trả tiền cho các hãng tin.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp các nỗ lực để đảm bảo doanh thu của những "gã khổng lồ" Internet được chia sẻ công bằng hơn với người sáng tạo/tác giả và các phương tiện truyền thông.

Hiện nay, Facebook và Google sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông Canada mà không hề trả phí và đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến "những cái chết hàng loạt" trong làng truyền thông của Canada.

Trong một thập niên qua, hơn 250 tờ báo của Canada đã phải đóng cửa. Hiện nay, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, buộc những tờ báo vốn đã phải vật lộn với khó khăn trong một thời gian dài trước đó, phải thu gọn bộ máy nhân lực.

Trước đó, Canada ngày 18/2 đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Facebook hạn chế chia sẻ tin tức trên trang mạng xã hội này ở Australia.Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Steven Guilbeault nhận định rằng hành động của Facebook đang xâm phạm đến an ninh công cộng, khi lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook ban đầu đã dẫn đến việc tạm thời đóng cửa các trang Facebook do các cơ quan chính phủ điều hành, bao gồm dịch vụ ngăn chặn tự tử và tổ chức cứu hỏa-cứu hộ.

Ông Guilbeault khẳng định động thái vừa qua của Facebook sẽ không ngăn cản Canada triển khai quy định yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội phải tài trợ cho các hãng tin.

Ông Guilbeault nói rằng những gì Facebook đang làm ở Australia là rất vô trách nhiệm và ảnh hưởng đến sự an toàn của nhiều người Australia./. 

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.