Cởi mở, Hợp tác và Phát triển: Xây dựng một Xã hội Kỹ thuật số An toàn

Cởi mở, Hợp tác và Phát triển: Xây dựng một Xã hội Kỹ thuật số An toàn
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 29/5, GSMA Mobile 360 Series được tổ chức tại Hague với chủ đề "Bảo mật cho 5G", quy tụ các đại diện đến từ các nhà khai thác viễn thông, nhà cung cấp thiết bị, các chính phủ và cơ quan quản lý ngành trên toàn cầu. Sự kiện này có mục tiêu thúc đẩy sự đồng thuận - trên toàn châu Âu và toàn cầu –

Sean Yang, Giám đốc Văn phòng An ninh mạng và bảo đảm quyền riêng tư toàn cầu của Huawei

Sean Yang, Giám đốc Văn phòng An ninh mạng và bảo đảm quyền riêng tư toàn cầu của Huawei

Sean Yang, Giám đốc Văn phòng An ninh mạng và bảo đảm quyền riêng tư toàn cầu của Huawei, đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện, mang tên "Cởi mở, Hợp tác và Phát triển: Xây dựng một xã hội kỹ thuật số an toàn”. Yang đã thảo luận về bối cảnh 5G trên toàn cầu đang thay đổi rất nhanh chóng, và chia sẻ những gì mà ngành đã làm về các tiêu chuẩn bảo mật 5G và thử nghiệm bảo mật 5G để đối phó với các thách thức an ninh mạng.

Yang lưu ý rằng Huawei tích cực đáp ứng và hỗ trợ Chương trình đảm bảo an ninh thiết bị mạng (NESAS) - một sáng kiến ​​của GSMA nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tiêu chuẩn thống nhất trong việc kiểm tra và chứng nhận an ninh mạng tại châu Âu và trên thế giới. Các tiêu chuẩn bảo mật thống nhất sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các thành phần và dịch vụ mạng có thể đạt đến cùng một mức độ bảo mật.

"Có thể hiểu rằng bảo mật 5G đang thu hút nhiều sự chú ý", Yang nói, "Chúng ta cần nhớ rằng an ninh mạng về bản chất là vấn đề kỹ thuật và bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào cũng cần được giải quyết thông qua các phương tiện kỹ thuật. Niềm tin về an ninh mạng cần được dựa trên sự thật, sự thật phải được kiểm chứng; và việc kiểm chứng phải dựa trên các tiêu chuẩn".

Yang cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Huawei để làm việc với các đối tác trong ngành để phát triển các tiêu chuẩn và quy tắc rõ ràng hơn, cũng như xây dựng niềm tin trong ngành. "Chúng tôi luôn hỗ trợ và tích cực đóng góp cho các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tuân thủ luật pháp và các quy định về an ninh mạng", ông nói. "Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trong ngành để xây dựng một hệ sinh thái toàn cầu cởi mở, minh bạch và sôi động, tăng cường hợp tác và chia sẻ thành công".

Yang bày tỏ niềm tin rằng tất cả các công nghệ phải đối mặt với các vấn đề an ninh ngay ở giai đoạn khởi đầu. Những nỗ lực phải được dành cho việc giải quyết các vấn đề này khi công nghệ tiếp tục phát triển, ông nói thêm, lưu ý rằng tất cả các bên liên quan cần phải có thái độ chủ động. Ông kêu gọi tất cả các thành viên trong ngành cùng hợp tác để xây dựng niềm tin và tạo ra một thế giới kỹ thuật số an toàn cho các thế hệ tương lai.

"Bảo mật bắt đầu với các giá trị và niềm tin của chúng tôi, bao gồm tính toàn vẹn, năng lực, trách nhiệm, sự tin cậy, cởi mở và minh bạch", ông nói. "Huawei đang tích cực làm việc với tất cả các bên liên quan về công nghệ bảo mật, tiêu chuẩn hóa, chứng nhận, xác minh và chia sẻ thông tin về lỗ hổng và mối đe dọa".

Yang cũng cho biết Huawei đã xây dựng 6 trung tâm xác minh bảo mật trên toàn thế giới, bao gồm Trung tâm minh bạch an ninh mạng mới khai trương ở Brussels, nơi Yang mô tả là một nền tảng hợp tác và trao đổi giữa các cơ quan chính phủ, các chuyên gia công nghệ, các hiệp hội công nghiệp và các tổ chức tiêu chuẩn.

"Thông qua nền tảng này, chúng ta có thể tìm thấy một con đường hướng tới sự cân bằng tốt hơn giữa phát triển và bảo mật trong kỷ nguyên kỹ thuật số", ông nói.

Trong sự kiện này, Huawei đã phát hành một cuốn sách trắng có nhan đề Hợp tác với ngành để đảm bảo an toàn cho 5G. Cuốn Sách trắng phác thảo cách 5G xây dựng trên các giao thức bảo mật của các thế hệ công nghệ truyền thông trước đây (từ 2G và 3G đến 4G) và cung cấp các khả năng bảo mật mạng nâng cao. Điều này có nghĩa là 5G an toàn hơn nhiều so với những công nghệ thế hệ trước đó.

Để mở rộng những thành tựu hiện có về bảo mật 5G, Huawei đã kêu gọi toàn bộ ngành công nghiệp đảm bảo tính công khai, minh bạch, hợp tác và liên tục tối ưu hóa luật pháp, các quy định và cơ chế xác minh và đảm bảo cho bảo mật 5G. Huawei hy vọng những sáng kiến ​​này sẽ giúp các hệ thống mạng trở nên vững chắc hơn, và cải thiện các tiêu chuẩn và công nghệ bảo mật để các mối đe dọa và thách thức bảo mật 5G có thể được giải quyết tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.