Computex 2016 ảm đạm, loay hoay tìm hướng tiếp cận xu thế công nghệ

Computex 2016 ảm đạm, loay hoay tìm hướng tiếp cận xu thế công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Computex 2016 phần nào cho thấy rõ bức tranh suy thoái của thị trường PC. Doanh số PC ngày càng xuống dốc kể từ năm 2007 và toàn ngành tập trung vào thiết bị di động... là tình trạng ảm đạm chung của thị trường.

Computex từng là một triển lãm công nghệ được săn đón. Vô số máy tính được ra mắt tại Trung tâm thương mại thế giới Đài Bắc trong nhiều năm đã khiến Computex trở thành sự kiện công nghệ phải theo dõi của châu Á. Tuy nhiên, khi doanh số PC ngày càng xuống dốc kể từ năm 2007 và toàn ngành tập trung vào thiết bị di động, nhiều đơn vị tham dự đặt ra câu hỏi về sự có mặt của họ trong kỷ nguyên đang bị các thương hiệu như Apple thống trị.

Và năm nay,

Computex đối mặt hiện thực nghiệt ngã thời

 

Trong khi các gã khổng lồ như Intel và Nvidia nói về triển vọng của thực tế ảo và game, sự lạc quan này không được chia sẻ với những cái tên nhỏ bé hơn tại Computex. Khu vực dành riêng cho startup công nghệ lại thu được nhiều chú ý, còn sảnh chính cho các nhà sản xuất phần cứng lại kém sinh động hơn.

Mike Chow của Precision Squared Technology đã tham dự Computex nhiều năm và chưa bao giờ thấy ảm đạm như lúc này. Công ty của ông từng “hái ra tiền” nhờcác bàn phím “tự chế”, linh kiện không hấp dẫn nhưng cần thiết. Nhưng việc kinh doanh hiện nay tệ đến mức hãng giảm tốc độ nghiên cứu sản phẩm mới vì NFC, công nghệ tưởng như sẽ “gây sốt” lại không như kỳ vọng còn smartphone lại không cần các sản phẩm của ông.

Navin Shenoy, Phó Chủ tịch doanh nghiệp Intel, cho rằng chế tạo các sản phẩm game, máy tính 2in1 là chìa khóa để vượt qua cơn bão. Nvidia vẫn kiên định với card đồ họa và đang thành công hơn bao giờ hết. Ông tin rằng các nhà sản xuất nhanh chóng thích ứng với thực tại sẽ làm tốt.

Với một số hãng, sự sống sót có liên quan đến các mảng kinh doanh mới như game video – điểm sáng hiếm hoi của thị trường PC – và Trung Quốc là mảnh đất hấp dẫn. “Khoảng 30% việc kinh doanh của chúng tôi là về game. Chúng tôi ước tỉ lệ là 50 – 50 vì nói thật 70% còn lại không có lãi”, Annie Cheng, Giám đốc bán hàng cao cấp tại Bloody, bộ phận game của A4Tech thừa nhận. A4Tech nổi tiếng vì bán máy quét cầm tay có khả năng quét văn bản và tải lên máy tính. Năm 2012, công ty nhận ra PC đã đạt đỉnh và Bloody ra đời.

Bóng đen bao phủ thị trường PC cũng được các nhà tổ chức, Hiệp hội phát triển Ngoại thương Đài Loan (Taitra) chú ý. Ông Walter Yeh, Phó Chủ tịch Taitra cho biết đây là năm chuyển dịch khỏi PC. Startup công nghệ và các công ty cung cấp thiết bị kết nối Internet sẽ là tâm điểm lớn hơn tại Computex 2017: “PC không thể thu hút khách tham quan và lĩnh vực PC cũng đã bão hòa. Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào startup và mời nhiều công ty đến Đài Loan hơn”.

Có thể bạn quan tâm