"Cuộc chiến" giữa Apple và Microsoft lại bắt đầu

Tạp chí Nhịp sống số - Sự cạnh tranh mang tính biểu tượng và kinh điển trong ngành giữa hai công ty đã chậm lại trong những năm gần đây, nhưng giờ đây, cuộc chiến lại được hâm nóng trở lại.

Trong lịch sử, Apple và Microsoft thường đối đầu nhau trên mọi mặt trận, Surface cạnh tranh với iPad, Zune so tài cùng iPod, PC so với máy tính Mac... Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Apple và Microsoft dường như duy trì mối quan hệ khá tốt đẹp.

Ví dụ, Microsoft Office và các ứng dụng khác bắt đầu xuất hiện trên iPad và iPhone, và một giám đốc điều hành của Microsoft thậm chí còn được mời tham gia vào các buổi giới thiệu sản phẩm của Apple. Công ty cũng giúp việc sử dụng Xbox trên các thiết bị của mình trở nên dễ dàng hơn khi Microsoft chấp nhận khả năng tương thích với Apple Pencil và Magic Keyboard trong các ứng dụng iPadOS của mình.

Nhưng vào tháng 11 năm ngoái, khi Apple ra mắt thiết bị Mac đầu tiên được trang bị chip M1, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Apple đã thuê John Hodgman, một diễn viên được biết đến với biệt danh "PC Guy", để quảng cáo cho máy Mac mới. Việc này cũng khiến Intel, do mất mối quan hệ đối tác với Apple, đã thuê diễn viên "Mac Guy" để quảng cáo PC chạy bằng Intel thay vì Mac và iPad. Intel trở nên nóng mặt khi bắt đầu đưa ra những bài so sánh để cà khịa, hạ thấp sức mạnh chip M1 của Apple.

Cả Apple và Microsoft đều có tham vọng về tương lai của công nghệ AR. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã cống hiến hết mình cho lĩnh vực AR bằng cách cung cấp các công cụ như ARKit cho các nhà phát triển. ARKit cho phép iPhone và iPad hiện thực hóa trải nghiệm AR. Cho đến nay, công ty vẫn chưa tung ra một thiết bị phần cứng nào tập trung hoàn toàn vào AR, nhưng tình hình này sẽ thay đổi trong vài tháng tới, đặc biệt là cuối năm sau.

Mặt khác, Microsoft đã đầu tư rất nhiều tiền vào dòng sản phẩm Hololens, theo đuổi chiến lược dựa trên phần cứng nhiều hơn trong lĩnh vực AR. Hai công ty sớm muộn cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và quyền kiểm soát ngành công nghiệp PC.

 Ngoài ra, Epic Games đang khởi động một cuộc chiến pháp lý quan trọng với Apple về vấn đề phí hoa hồng trên App Store. Tập đoàn phần mềm lớn nhất nước Mỹ lên tiếng ủng hộ hãng Epic Games. Năm ngoái, Apple và Microsoft đã có một cuộc tranh cãi công khai về dịch vụ phát trực tuyến trò chơi xCloud.

‌App Store‌ của Apple ban đầu đã cấm dịch vụ trò chơi trên đám mây xCloud của Microsoft trên nền tảng này. Nhưng sau vài tháng, Apple cũng cho phép Microsoft có thể khởi chạy xCloud, nhưng mỗi trò chơi phải được tải xuống riêng biệt, theo quy tắc của Apple. Mặc dù Apple đã thay đổi quan điểm, Microsoft cuối cùng đã từ bỏ kế hoạch phát hành xCloud thông qua ‌App Store‌ và thay vào đó cung cấp xCloud thông qua Internet và Safari.

Microsoft cũng không ngần ngại công khai chỉ trích Apple: "Một điều đáng tiếc là chúng tôi không có cơ hội mang đến tầm nhìn về chơi game đám mây cho game thủ iOS thông qua App Store, bởi Apple hành xử khắc nghiệt với game theo nhiều cách khác nhau."

Thêm vào đó, Microsoft bắt đầu thúc giục các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ và châu Âu xem xét lại các hoạt động của Apple, và sự tăng trưởng liên tục của thị phần Mac trong khi PC chạy Windows đình trệ.

Cuộc cạnh tranh giữa Apple và Microsoft đã bắt đầu trở lại và sẽ chia rẽ người hâm mộ công nghệ trong vài năm tới. Người dùng Mac và PC sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc chiến lựa chọn một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.