Dịch vụ Mobile Money sẽ sớm được triển khai trong quý II/2021

Dịch vụ Mobile Money sẽ sớm được triển khai trong quý II/2021
Tạp chí Nhịp sống số - Các doanh nghiệp viễn thông đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money gửi Ngân hàng Nhà nước. Dự kiến trong quý II/2021, các nhà mạng sẽ triển khai dịch vụ này ra thị trường.

Đại diện VNPT cho biết, hiện nhà mạng đã sẵn sàng về hạ tầng để triển khai dịch vụ Mobile Monay. Về quy trình thủ tục, sau khi Thủ tướng chính thức phê duyệt Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money), nhà mạng sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin thử nghiệm dịch vụ Mobile Money để gửi Ngân hàng Nhà nước.

Sau đó Ngân hàng Nhà nước xem xét, lấy ý kiến các bộ ngành liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, rồi mới có quyết định đồng ý cấp phép thử nghiệm cho nhà mạng. Lúc đó doanh nghiệp viễn thông mới bắt đầu được triển khai dịch vụ.

“Về hồ sơ thí điểm dịch vụ Mobile Money, nhà mạng sẽ lập toàn bộ các phương án về kỹ thuật, phương án quản lý, các quy trình nghiệp vụ,… căn cứ vào các quy định trong văn bản của Thủ tướng; đồng thời đối chiếu vào những quy định, như trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông để đưa các các nội dung phù hợp”, đại diện VNPT cho biết.

Còn đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Đây là điều kiện để nhà mạng tham gia thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile Money.

Theo đó, các dịch vụ trung gian thanh toán của MobiFone được Ngân hàng Nhà nước cấp phép bao gồm: địch vụ cổng thanh toán điện tử; dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ; dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử và dịch vụ ví điện tử. Hiện MobiFone cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ (gồm phương án kỹ thuật, bảo mật…) để gửi Ngân hàng Nhà nước triển khai dịch vụ Mobil Money.

Trước MobiFone, đã có hai nhà mạng khác là VinaPhone (VNPT) và Viettel được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Việc có giấy phép trung gian thanh toán là điều kiện cần để 3 nhà mạng sớm triển khai dịch vụ Mobile Money.

Còn theo đại diện Tập đoàn Viettel, đơn vị đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel.

Theo quy định, doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile Money được sử dụng để nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc ví điện tử của khách hàng;

Người dân được thanh toán khi giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money. Bên cạnh đó, các giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử do doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung cấp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất. Đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện.

Việc triển khai Mobile Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, tạo ra những tiện lợi đáng kể cho người dân, nhất là người dân nông thôn.

Có thể bạn quan tâm