Facebook không phải lập ra để tìm…bạn gái

Facebook không phải lập ra để tìm…bạn gái
Tạp chí Nhịp sống số - Trong phiên bản nói về mạng xã hội nổi tiếng thế giới Facebook, các nhà làm phim Hollywood nói rằng Mark Zuckerberg tạo nên sản phẩm này vì cần một công cụ để hẹn hò các cô gái. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, cha đẻ của Facebook khẳng định không có chuyện đó.

Facebook không phải lập ra để tìm…bạn gái

Mathias Döpfner: Nhưng làm thế nào [Coursematch] trở thành Facebook?

Mark Zuckerberg: Đối với lớp học được gọi là "Rome of Augustus", một lớp học lịch sử nghệ thuật và bạn sẽ cần phải viết một bài tiểu luận về ý nghĩa lịch sử của nghệ thuật.

Tôi đã không thực sự chú ý đến nội dung trong lớp học này vì vậy khi đến cuối kỳ, tôi đã xây dựng một dịch vụ nhỏ. Nó sẽ hiển thị ngẫu nhiên  những tác phẩm nghệ thuật và cho phép bạn comment vào đó những gì bạn nghĩ là quan trọng từ góc độ lịch sử nghệ thuật. 

Tôi đã gửi công cụ này thông qua danh sách email trong lớp và nói rằng, đây một công cụ học tập và mọi người chỉ phải điền vào đó ý kiến của mình về tất cả các tác phẩm nghệ thuật. Thật sự đó là công cụ để nghiên cứu xã hội rất tuyệt vời.

Tôi nghĩ rằng tôi nên đặt một số các công cụ này với nhau để tạo ra một công cụ mà mọi người có thể chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn với những người xung quanh họ. Và đó là cách mà phiên bản đầu tiên của Facebook xuất hiện.  

Döpfner: Anh đã phát triển chúng trong bao lâu?

Zuckerberg: Nó chỉ mất hai tuần để xây dựng phiên bản đầu tiên của Facebook bởi vì tôi đã có rất nhiều thứ trước đó.

Döpfner: Và tất nhiên, có lẽ anh đã không nghĩ rằng ý tưởng này có thể biến thành một công ty ba trăm tỷ đô la? 

Zuckerberg: Không.

Döpfner: Đến khi nào anh cảm thấy đây thực sự là một điều gì đó rất lớn?

Zuckerberg: Tôi thực sự nhớ cái đêm đặc biệt, khi mắt Facebook tại Harvard. Tôi còn nhớ nói chuyện với một người bạn rằng bây giờ cộng đồng (Harvard) đã có thể được kết nối nhưng một ngày nào đó sẽ có người làm điều này cho cả thế giới. 

Và tôi thậm chí không nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó mặc dù bản thân luôn hy vọng biến điều này thành một cái gì đó lớn lao. Trong tâm trí của tôi lúc đó không hề nghĩ đến Facebook sẽ lớn mạnh như bây giờ. Tôi vẫn nghĩ, sẽ có người khác làm được chứ không phải bản thân bởi dù sao tất cả mới chỉ là sinh viên đại học. Khi nhìn lại mười hai năm qua, tôi luôn tự hỏi, tại sao không có ai khác làm điều này?

Döpfner: Tại sao?

Zuckerberg: Tôi chỉ nghĩ rằng đó là bởi vì có những lý do rất nhỏ để ngăn cản việc này. Bạn biết tất cả mọi người sẽ nói: “Oh! Đó chỉ là những người trẻ” hoặc, "Được rồi, có nhiều người đang sử dụng nhưng nó (Facebook) sẽ không bao giờ tạo ra một đồng nào” hoặc "Oh! Nó hoạt động ở Mỹ, nhưng nó không dành cho toàn thế giới” hay "Oh! Nó hoạt động nhưng nó không làm việc được trên điện thoại di động.". Đó là tất cả những lý do khác nhau để bạn không nghĩ rằng bạn có biết làm được. 

Döpfner: Và anh đã làm điều đó.

Zuckerberg: Đúng. Và đó chỉ là sự khởi đầu của Facebook. Bây giờ mạng xã hội đã 12 tuổi và phát triển thành một công ty đầu tư trong tương lai, từ trí tuệ nhân tạo đến thực tế ảo.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.