Facebook thay đổi thuật toán, "bắt lỗi" các cụm từ tìm cách gây sốc

Facebook thay đổi thuật toán,
Tạp chí Nhịp sống số - Thuật toán chủ yếu tìm kiếm các cụm từ thường được sử dụng trong các bài báo “giật tít” chứ không phải trong các dòng tít chính thống, tương tự phép lọc email spam.

"Câu view" hay thuật ngữ tiếng Anh là clickbait là một trong những khiếu nại nhiều nhất trên News Feed. Thay đổi thuật toán lần này phù hợp với thông báo gần đây của mạng xã hội về News Feed Values.

Facebook đã lọc thủ công hàng chục ngàn các bài viết có tiêu đề “câu view” để huấn luyện thuật toán mới. Nay, nó có thể phát hiện những dòng tít gây sốc một cách tự động.

Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm News Feed của Facebook, Adam Mosseri, giải thích: “Nếu đăng 50 lần/ngày và chỉ có một bài câu view, nó không ảnh hưởng đến bạn. Song, nếu bạn chuyên đi spam và đăng bài câu view liên tục, nó sẽ tác động rất lớn”.

Do đó, nếu chủ trang thay đổi cách làm và ngừng giật tít, lượng truy cập của họ sẽ được trả lại.

Do thuật toán xác định trên cả tên miền và fanpage, bạn không thể lập một trang mới, mở các website mới với các đường dẫn URL khác nhau để tránh bị trừng phạt.

Thực tế, Facebook đã thực hiện một thay đổi liên quan đến thuật toán chống câu view năm 2014, tập trung vào hành vi người dùng. Nó tìm kiếm những đường link mà mọi người “like” sau đó bấm vào nhưng ngay lập tức quay trở lại Facebook và “unlike” vì website mà họ vừa ghé qua không đáp ứng được kỳ vọng mà tiêu đề mang lại.

Tháng 2/2016, Facebook tiếp tục theo dõi chặt chẽ hơn về lượng thời gian mà mọi người truy cập trên website hay giật tít sốc và xác định những liên kết có nhiều click nhưng rất ít lượt like. Thay đổi hôm nay tập trung vào nguồn gốc của vấn đề hơn là lần theo các dấu hiệu.

Các tờ báo và người sở hữu website thường lo lắng về bất kỳ thay đổi nào trên News Feed, bởi lượng truy cập của họ phụ thuộc vào mạng xã hội.

Hiện, họ đang lo ngại vì Facebook cho biết sẽ ưu tiên bạn bè và gia đình của người dùng hơn.

Nếu nỗ lực chống giật tít câu view của Facebook phát huy tác dụng, lượng truy cập của các website chính thống sẽ tăng lên vì người dùng ngày càng tin tưởng vào các liên kết mà họ thấy đáng xem.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.