Facebook và chiến lược "nuôi để thịt" người dùng

Facebook và chiến lược
Tạp chí Nhịp sống số - Nước cờ của các "đại gia" internet luôn có chung một mẫu số: Tung ra ứng dụng câu người dùng miễn phí và thúc đẩy tiếp thị, quảng bá để mở rộng cộng đồng. Khi cộng đồng đã lớn mạnh, người dùng đã "nghiện" (như trường hợp Facebook chẳng hạn) không dứt ra được thì bắt đầu giở bài ép buộc.

Facebook - Cỗ máy ép người dùng… ra tiền

Vào tháng 8/2015, lượng người dùng Facebook Messenger được cho là hơn 300 triệu trong khi WhatsApp có hơn 500 triệu người dùng.

Sau khi ép người dùng di động phải chuyển sang nhắn tin, gọi điện bằng ứng dụng OTT Messenger của mình trên môi trường điện thoại di động, lượng người dùng Facebook Messenger đã tăng lên vùn vụt và bây giờ có lẽ đã vượt qua các đối thủ như LINE, KakaoTalk, WeChat…

Nếu người dùng không chấp nhận mà chuyển sang các ứng dụng OTT khác, có thể phải xác lập lại danh sách bạn bè  (friendlist) từ đầu, hoặc nếu đã có sẵn rồi thì cũng không thể phong phú bằng danh sách bạn bè từ Facebook.

Đây chính là lợi thế hàng đầu để Facebook có thể tự tin ép người dùng. Và Moments cũng có "thân phận" gần như Messenger, cũng đã ra đời trước đó vài năm nhưng không kích được người dùng. Chỉ đến khi Facebook ra chiêu ép buộc, người dùng không muốn cũng phải sử dụng, thì lượng users mới tăng mạnh.

Moments nghe đâu ra đời từ năm 2012 nhưng ít người sử dụng. Nhưng với thông báo được gửi đi trong những ngày qua từ Facebook, từ nay đến đầu tháng 7/2016 nếu Facebooker nào không chịu tải ứng dụng ảnh Moments về smartphone nhằm đồng bộ ảnh từ Facebook sang (chỉ đối với ảnh chưa hoặc không post lên Facebook) thì sẽ bị tự động xóa sau thời điểm trên.

Có thể bạn quan tâm