Google giới thiệu thuật toán mới có khả năng giảm tới 35% dung lượng ảnh JPEG

Google giới thiệu thuật toán mới có khả năng giảm tới 35% dung lượng ảnh JPEG
Tạp chí Nhịp sống số - Để giúp người dùng tiết kiệm dung lượng hơn khi lướt web bằng di động trong tương lai, Google vừa cho giới thiệu một thuật toán nén hình ảnh mới có khả năng giảm tới 35% kích thước ảnh JPEG.

Theo PhoneArena, thuật toán mới của Google được gọi với cái tên là Guetzli (có nghĩa là bánh quy trong tiếng Thụy Sĩ). Đây là một thuật toán mã nguồn mở cho phép giảm kích thước của tệp tin ảnh JPEG tới 35% mà không làm giảm chất lượng hình ảnh quá nhiều. Ngoài ra, hình ảnh sau khi được nén đều có thể tương thích với mọi trình duyệt web và phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện nay.

Google cho biết thêm là Guetzli thực hiện việc mã hóa hình ảnh JPEG thông qua một phương thức gọi là lượng tử hóa hình ảnh. Phương thức này cho phép loại bỏ bớt các chi tiết để giảm kích thước của hình ảnh mà vẫn giữ nguyên được định dạng.

Ngoài ra, Guetzli còn áp dụng "mô hình nhận thức thị giác" của


Từ trái qua phải: hình ảnh nguyên gốc, hình ảnh được nén bởi libjeg và hình ảnh được nén bởi Guetzli.

Với việc giảm được tới 35% kích thước tệp tin ảnh JPEG, Guetzli có khả năng nén hình ảnh lớn hơn nhiều so với một số thuật toán tương tự đang phổ biến hiện nay như libjeg.  Tuy nhiên, đánh đổi lại, Gueztli sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để nén các hình ảnh.

Trước đó, Google từng phát triển một thuật toán nén hình ảnh có tên là WebP vào năm 2014. Tuy nhiên, WebP lại không thật sự được các chủ trang web ưa chuộng vì bắt họ phải thay đổi hỗ trợ định dạng hình ảnh. Do đó, Google đã giới thiệu Guetzli như là một sự thay thế hoàn hảo hơn cho WebP.

Có thể bạn quan tâm