Hà Nội tạo môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, startup

Hà Nội tạo môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, startup
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước. Thành phố coi khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội bởi Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 29 - 30/8/2019.

hà nội, Startup, Khởi nghiệp Sáng tạo,

Tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cho biết: TP. Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016 - 2019 đạt kỷ lục với hơn 88 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, chiếm 30,5% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ năm 1992 đến nay, nâng tổng số doanh nghiệp của Hà Nội lên hơn 272 nghìn doanh nghiệp.

Cùng đó, trên địa bàn thành phố hiện có 18 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh; 4 quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và 6 quỹ đầu tư quốc tế đặt văn phòng.

Coi trọng và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, hưởng ứng tích cực tinh thần Quốc gia khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động, thành phố đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Tháng 10/2017, Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hà Nội (startupcity.vn) đã chính thức khai trương (hiện có trên 800 startups tham gia). Năm 2018, Thành phố ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp. Đặc biệt, ngày 8/7/2019 vừa qua, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05 thông qua Đề án và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2025, với mục tiêu xây dựng Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của cả nước, nơi kết nối các nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng.

Trong bối cảnh đó, theo ông Nguyễn Đức Chung, Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 giúp cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của thành phố có thêm kiến thức sâu sắc, qua đó cũng có lời giải đáp cho cho hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố hội nhập quốc tế. Đây cũng là cơ hội nhằm kết nối nhà đầu tư, chuyên gia khởi nghiệp quốc tế, qua đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung.

Đặc biệt, ông Chung khẳng định: "Chính quyền thành phố sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến, đồng thời sẽ tạo ra một môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các startup đến từ các quốc gia trên thế giới".

Tham dự Diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhằm kết nối tri thức, chuyên gia người Việt đang ở ngoài nước quay lại đóng góp cho sự phát triển của quốc gia. Việc thành lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ là nơi quy tụ chuyên gia cũng như thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: "Việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Vì thế, Bộ KH&ĐT đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện chiến lược về khởi nghiệp sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Đây là cơ sở để các địa phương phát triển các thế mạnh của mình và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Đồng thời, Bộ KH&ĐT cam kết đồng hành với Hà Nội và các dự án khởi nghiệp để giải quyết những vấn đề gặp phải trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam". 

Chia sẻ tại Diễn đàn, nhà sáng lập quỹ đầu tư Global Catalyst Kamran Elahian cho rằng: "Việt Nam cần tạo ra những quỹ với quy mô nhỏ hướng tới các vườn ươm nhằm tạo cơ hội cho các ý tưởng ở đây có cơ hội chuyển thành thực tế. Đây là một trong những cách làm rất tích cực để phát triển môi trường khởi nghiệp".

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.