Hộ cận nghèo ở Hà Nội chưa được hỗ trợ đầu thu DVB-T2 vì "khác chuẩn"

Hộ cận nghèo ở Hà Nội chưa được hỗ trợ đầu thu DVB-T2 vì
Tạp chí Nhịp sống số - Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho hay, đây là số hộ cận nghèo theo chuẩn riêng của thành phố nên chưa được hỗ trợ đầu thu theo dự án của Bộ TT&TT.

Vì sao hộ cận nghèo ở Hà Nội chưa được hỗ trợ đầu thu DVB-T2

Bà Nguyễn Thị Liên, 62 tuổi, hộ nghèo ở xã Đỗ Động, Thanh Oai, Hà Nội đã được nhận đầu thu truyền hình số từ dự án do Bộ TT&TT triển khai.

Tính đến ngày 16/8, Bộ TT&TT đã cơ bản hoàn thành triển khai hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn Trung ương (cả chuẩn mới và chuẩn cũ) tại Hà Nội. Tuy nhiên, một số địa phương phản ánh nhiều hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ đầu thu DVB-T2 trong đợt này.

Anh Thanh Quyết, đại lý bán đầu thu DVB-T2 (ở xã Tòng Bạt, Ba Vì, Hà Nội) cho hay, báo chí đã tuyên truyền rất nhiều về việc nhà nước sẽ hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương đầu thu truyền hình số DVB-T2. Thế nhưng, vào ngày 13/8 vừa qua, chỉ có các hộ nghèo ở xã Tòng Bạt được xã mời lên nhận đầu thu, còn tất cả các hộ cận nghèo lại chưa được nhận.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội cũng cho biết, cả xã có 67 hộ nghèo được nhận đầu thu hỗ trợ của Bộ TT&TT từ ngày 14/8. Đến sáng 15/8 việc hỗ trợ lắp đặt và hướng dẫn người dân sử dụng đã xong. Do Bưu điện huyện phối hợp với cán bộ LĐ-TB&XH của xã tổ chức cấp phát đầu thu cho người dân tại điểm Bưu điện Văn hóa xã trước rồi sau đó đến nhà hướng dẫn lắp đặt và thu xem sau nên việc triển khai trợ cấp diễn ra nhanh chóng, trật tự. Bà con được nhận đầu thu của nhà nước rất phấn khởi, đến nay UBND xã chưa nhận được thắc mắc, khiếu nại nào của bà con về chất lượng đầu thu.

Tuy nhiên, bà Hoa cũng cho biết, danh sách từ Sở LĐ-TB&XH chuyển xuống huyện thì chỉ có các hộ nghèo được nhà nước cấp đầu thu, còn các hộ cận nghèo không có trong danh sách. Ngay chính bà Hoa là Phó Chủ tịch xã cũng chưa nắm được chủ trương cả các hộ cận nghèo nằm trong diện được nhà nước hỗ trợ.

Bà Hoa chia sẻ, cả xã Đỗ Động còn 107 hộ cận nghèo, do đó chính quyền rất mong muốn nhà nước quan tâm tiếp tục hỗ trợ đầu thu cho các hộ cận nghèo để thực hiện an sinh xã hội, giúp đỡ cho người nghèo có điều kiện thu xem truyền hình số.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết, vừa qua UBND TP Hà Nội mới phối hợp với Bộ TT&TT và Viettel để trang bị cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương (cả chuẩn mới và chuẩn cũ) thu xem truyền hình số. Hà Nội có chuẩn nghèo riêng, nhưng từ đầu năm 2016 nhà nước thay đổi tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới, cho nên những hộ nghèo theo chuẩn riêng của Hà Nội trước đây cũng nằm trong tiêu chí với hộ cận nghèo theo chuẩn mới của Trung ương. Vì vậy, toàn bộ số hộ nghèo theo chuẩn riêng của Hà Nội cũng nằm trong danh sách nhận đầu thu truyền hình số do Bộ TT&TT trang bị.

Vị đại diện này cho biết, toàn bộ số hộ cận nghèo theo chuẩn riêng của Hà Nội chưa được hỗ trợ đầu thu trong đợt này. “Sau khi thực hiện hỗ trợ xong cho các đối tượng theo chuẩn Trung ương, Sở LĐ-TB&XH sẽ xin ý kiến UBND TP Hà Nội về việc có hỗ trợ đầu thu cho các hộ cận nghèo theo chuẩn riêng của Hà Nội hay không?”, vị đại diện nói.

Tính đến 16h ngày 15/8, tổng số hộ nghèo, cận nghèo của Hà Nội được Bộ TT&TT trang bị thiết bị thu xem truyền hình số là 61.038 hộ, hơn 400 hộ còn lại chưa lắp đặt được do các hộ này đi vắng sẽ được triển khai chậm nhất là hết ngày 18/8/2016. Hà Nội cũng tiếp nhận hỗ trợ dịch vụ truyền hình cáp của Viettel lắp đặt cho 9.400 hộ nghèo, cận nghèo.

Theo quy định của Chính phủ, Bộ TT&TT sẽ trích nguồn tiền từ Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích để mua đầu thu hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương. Còn đối với những địa phương có chuẩn nghèo riêng (cao hơn chuẩn Trung ương) như Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội thì số lượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn riêng sẽ do các thành phố này trích ngân sách địa phương để tự triển khai hỗ trợ.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã hỗ trợ đầu thu truyền hình kỹ thuật số cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương tại 4 thành phố và địa bàn 19 tỉnh lân cận bị ảnh hưởng khi 4 thành phố thực hiện số hóa truyền hình. Cụ thể, đợt 1 tại Hà Nội có 34.409 hộ, Cần Thơ 25.102 hộ, Hải Phòng 27.706 hộ; một phần địa bàn của 19 tỉnh lân cận 327.324 hộ. Tổng số hộ nghèo, cận nghèo đã được nhận hỗ trợ đầu thu là 413.542 hộ.

Trong đợt 2, số lượng hộ nghèo theo chuẩn mới phát sinh thêm tại 4 thành phố là 38.000 hộ, trong đó riêng Hà Nội là 18.700 hộ đã triển khai gần xong, Cần Thơ, Hải Phòng cơ bản hoàn thành. Tại TP.HCM đang tích cực tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành sớm.

Đối với số hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới phát sinh tại 19 tỉnh lân cận, do số lượng quá nhiều (khoảng 136.357 hộ) nên Bộ TT&TT sẽ sớm triển khai dự án và hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm