Hợp đồng điện tử: Giải pháp sẵn sàng, hành lang pháp lý đầy đủ

Hợp đồng điện tử: Giải pháp sẵn sàng, hành lang pháp lý đầy đủ
Tạp chí Nhịp sống số - Trên thực tế, đã có hàng trăm doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phương thức ký kết hợp đồng điện tử và xem đây là “liệu pháp” hiệu quả không chỉ trong bối cảnh giãn, mà còn là xu hướng chuyển đổi tất yếu trong tương lai gần.

Đó là những thông tin được đưa ra tại Webinar trực tuyến "Ký kết điện tử vượt giãn cách – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh” do Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) tổ chức mới đây. 

Theo đại diện FPT IS, đây là hội thảo đầu tiên về hợp đồng điện tử tại Việt Nam, với những chia sẻ đa chiều từ đại diện cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn luật, nhà cung cấp giải pháp và các doanh nghiệp ứng dụng. Trong đó, có sự tham dự của hơn 500 khách mời là đại diện các doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với ký kết điện tử, bởi đây là nhu cầu bức thiết trong đại dịch Covid-19, đồng thời là xu hướng dịch chuyển tất yếu trong tương lai.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt trong bối cảnh giãn cách vì đại dịch, các doanh nghiệp cần nhanh chóng giải bài toán duy trì ký kết các tài liệu với đối tác, cũng như tài liệu nội bộ. Đây là lý do nhu cầu với giải pháp ký kết điện tử tăng vọt trong thời gian vừa qua.

Dù nhu cầu ký kết điện tử rất cấp bách và tăng trưởng nhanh, nhưng các doanh nghiệp vẫn còn nhiều lo ngại. Tham gia khảo sát tại Webinar, 94% doanh nghiệp trả lời cho biết, họ gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với đối tác, tài liệu nội bộ do giãn cách. 92% doanh nghiệp đồng ý ký kết điện tử sẽ là xu hướng dịch chuyển tất yếu nhưng phần lớn doanh nghiệp cũng bày tỏ e ngại về tính pháp lý, chưa hiểu rõ giải pháp ký kết điện tử.

Webinar trực tuyến "Ký kết điện tử vượt giãn cách – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh”

Tham dự hội thảo, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã ban hành luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 với các điều khoản đầy đủ về chứng từ điện tử/hợp đồng điện tử hay Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử.

“Hành lang pháp lý về hợp đồng nói chung và hợp đồng điện tử nói riêng đã đồng bộ. Chứng từ điện tử được công nhận tính pháp lý theo Luật Giao dịch điện tử, trong đó hợp đồng điện tử cũng là một dạng chứng từ điện tử”, ông Lê Đức Anh cho biết.

Đại diện Bộ Công thương chia sẻ thêm, Chính phủ và Bộ Công thương đang nỗ lực hoàn thiện các cơ chế giúp hình thức ký kết điện tử được công nhận rõ nét và có thể liên kết chéo để kiểm tra, xác thực thông tin. Chỉ trong vài tuần tới, Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 52/2013/NĐ-CP sắp ban hành sẽ chính thức quy định quy trình cấp đăng ký cho các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA – Certified eContract Authority).

Chia sẻ về chủ đề này, ông Lưu Xuân Vĩnh, Luật sư Điều hành, Công ty Luật TNHH Asia Legal cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử là không thể bị phủ nhận. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật hiện hành về chứng thực chữ ký số cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định tính toàn vẹn và đảm bảo của thông điệp dữ liệu, góp phần củng cố thêm giá trị pháp lý của Hợp đồng điện tử.

“Với việc có thêm đơn vị chứng thực Hợp đồng điện tử trong thời gian tới, doanh nghiệp có thể yên tâm hơn khi sử dụng Hợp đồng điện tử trong quá trình làm việc với cơ quan thuế, ngân hàng, tòa án hoặc bên thứ ba”, ông Lưu Xuân Vĩnh cho biết thêm.

Trên thực tế, đã có hàng trăm doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phương thức ký kết điện tử và xem đây là “liệu pháp” hiệu quả không chỉ trong bối cảnh giãn, mà còn là xu hướng chuyển đổi tất yếu trong tương lai gần. Ông Nguyễn Tá Anh, Giám đốc Giải pháp ký kết hợp đồng tài liệu điện tử FPT eContract chia sẻ nhiều ví dụ thực tiễn cho thấy, giải pháp ký kết hợp đồng/hồ sơ điện tử FPT.eContract đang giúp rất nhiều doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ đạt được 4 lợi ích vượt trội: Đảm bảo kinh doanh không gián đoạn; Tiết kiệm chi phí; Nâng cao trải nghiệm khách hàng và Chiếm lĩnh thị phần.

Hành lang pháp lý đầy đủ, giải pháp sẵn sàng, các diễn giả tham dự Webinar tin tưởng việc ứng dụng ký kết điện tử sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam. 

Theo ghi nhận của FPT, số hợp đồng điện tử trên hệ thống FPT.eContract năm 2021 tăng trưởng hơn 300% so với 2020. Lượng hợp đồng, hồ sơ luỹ kế được xử lý thông qua nền tảng này lên tới 500.000 bản.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm