Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản hướng tới TPP

Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản hướng tới TPP
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là chủ đề của Ngày Công nghệ Thông tin Việt Nam - Vietnam IT Day 2016, diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) từ 22-26/2/2016.

 Tinhvan Outsourcing, Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản, Ngày Công nghệ Thông tin Việt Nam, Vietnam IT Day 2016,

Ông Nguyễn Ích Vinh – Tổng Giám đốc Tinhvan Outsourcing - chia sẻ về các cơ hội hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản

Sự kiện do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) tổ chức, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Công ty CP Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân (Tinhvan Outsourcing) là một trong những đơn vị tài trợ chính của chương trình.

Vietnam IT Day 2016 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, với minh chứng cụ thể là hơn con số hơn 200 công ty tham gia chỉ ngay trong ngày đầu tiên.

Về phía Việt Nam, 16 doanh nghiệp tham gia sự kiện năm nay đều là những tên tuổi IT hàng đầu.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tại sự kiện này, ông Nguyễn Ích Vinh – Tổng Giám đốc Tinhvan Outsourcing – cho rằng: vai trò của  Nhật Bản trong sân chơi TPP là không nhỏ.  Cụ thể, TPP sẽ chỉ có hiệu lực sau khi số nước phê chuẩn có GDP cộng dồn lớn hơn 85% tổng của toàn khối, điều đó có nghĩa là nếu Nhật Bản với GDP chiếm 17.7% của khối không đồng ý, thì hiệp định thương mại mang tính lịch sử đó cũng sẽ chẳng được thực thi.

Với TPP, nhiều cơ hội đang được mở ra với các doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, lợi thế của chúng ta chủ yếu vẫn chỉ có lợi thế về lực lượng lao động trẻ và chi phí cạnh tranh nhưng còn mất nhiều thời gian mới đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của những đối tác có yêu cầu cao như Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các chính sách nhằm kích thích tiêu dùng và đầu tư kinh doanh của chính phủ Nhật Bản cũng là những tín hiệu đáng mừng cho ngành Outsourcing Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp muốn tiến sâu hơn nữa vào thị trường Nhật Bản.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia CNTT, đứng trước TPP, vấn đề của các doanh nghiệp IT Việt Nam là tìm ra những giải pháp tối ưu để giải quyết “bài toán” về khoảng cách tiêu chuẩn chất lượng và kỹ năng hiện có với mức độ khách hàng kỳ vọng. Nếu làm được điều đó, khả năng để phát triển bứt phá của các công ty Việt Nam là vô cùng rõ ràng.

"Sau 5 năm tích lũy và thấu hiểu thị trường, Tinhvan Outsourcing đã thành lập Chi nhánh Tinhvan Outsourcing Japan và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2015", ông Nguyễn Ích Vinh cho biết. Đây là một trong những bước đi nhằm thực hiện chiến lược Go Global của Tinhvan Group.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.