IBM công bố những cải tiến mới cho Watson, giúp ứng dụng AI sâu rộng hơn

IBM công bố những cải tiến mới cho Watson, giúp ứng dụng AI sâu rộng hơn
Tạp chí Nhịp sống số - IBM hôm nay (22/12) vừa công bố các cải tiến mới được hoạch định cho IBM Watson nhằm giúp mở rộng khả năng ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) của các doanh nghiệp.

Theo IBM,  các cải tiến này được phát triển bởi Viện nghiên cứu IBM (IBM Research), nhằm cải thiện khả năng tự động hóa của AI, cung cấp mức độ chính xác cao hơn trong lập trình ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) và tăng độ xác tín vào các kết quả thu được từ những dự đoán của AI. 

Các khả năng mới này bao gồm: Đọc Hiểu dựa trên hệ thống trả lời câu hỏi (Q&A), Rút trích Câu hỏi Thường gặp... từ IBM Research; Mô hình phân loại ý định mới đã có sẵn trong IBM Watson Assistant và hỗ trợ 10 ngôn ngữ mới trong  IBM Watson Discovery. 

Theo đó, hiện tại trong bản thử nghiệm của IBM Watson Discovery, tính năng mới này được hoạch định có thể giúp xác định các câu trả lời chính xác hơn, đáp ứng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên từ vô số tài liệu kinh doanh phức tạp. Khả năng mới này cũng cung cấp điểm biểu thị sự đáng tin cậy của hệ thống trong mỗi câu trả lời.

Bên cạnh đó, việc trích xuất các cặp Q&A từ tài liệu Câu hỏi Thường gặp sẽ được "nâng cấp" bằng kỹ thuật NLP mới của IBM Research. Đối với bản thử nghiệm trong kỹ năng tìm kiếm của IBM Watson Assistant, tính năng này được hoạch định để giúp doanh nghiệp luôn cập nhật trợ lý ảo với các câu trả lời mới nhất và giảm quá trình cập nhật thủ công tiêu tốn nhiều thời gian. 

Cùng đó, mô hình phân loại ý định mới đã có sẵn trong IBM Watson Assistant được thiết kế để hiểu chính xác hơn mục tiêu hoặc ý định của người dùng cuối khi tương tác với trợ lý ảo và cho phép quản trị viên tiến hành huấn luyện đào tạo hệ thống nhanh hơn. Mô hình cung cấp kết quả chính xác hơn từ ít dữ liệu hơn so với các hệ thống thương mại hiện hành. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp sử dụng trực tiếp trợ lý ảo trong thời gian vài ngày mà vẫn bảo duy trì độ chính xác cao.

Ngoài ra, IBM Watson Discovery bổ sung hỗ trợ 10 ngôn ngữ mới bao gồm tiếng Bosnia, tiếng Croatia, tiếng Đan Mạch, tiếng Phần Lan, tiếng Do Thái, tiếng Hindi (Ấn Độ), tiếng Na Uy (hệ Bokmål & hệ Nynorsk), tiếng Serbia và tiếng Thụy Điển. IBM đang tiếp tục kéo dài danh sách các ngôn ngữ cho NLP để giúp các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp ứng dụng NLP toàn diện. 

Bên cạnh các cải tiến này, IBM cũng đã công bố kế hoạch thương mại hóa Bảng chỉ số AI (AI Factsheet) do IBM Research phát triển cho gói sản phẩm Cloud Pak cho Dữ liệu trong năm tới. Giống như nhãn dinh dưỡng cho thực phẩm hoặc tờ thông tin cho thiết bị điện tử, AI Factsheet được thiết kế để cung cấp thông tin về các đặc tính quan trọng của sản phẩm. Chuẩn hóa và công khai thông tin này sẽ giúp xây dựng lòng tin vào các dịch vụ AI trong toàn ngành. 

Một bước tiến khác từ IBM trong việc phát triển AI cho chiến lược doanh nghiệp là sẽ thương mại hóa các khả năng NLP nâng cao từ Project Debater; mở rộng tính năng tự động hóa được hỗ trợ AI bằng việc ra mắt IBM Watson AIOp, mua lại hai thương hiệu WDG Automation và Instana, và mở rộng đối tác sinh thái bao gồm ServiceNow; và giúp các doanh nghiệp, bệnh viện, chính phủ và các học viện sử dụng IBM Watson Assistant lấy thông tin mà họ cho là đáng tin cậy về đại dịch cho các bên liên quan. 

Ông Daniel Hernandez - Giám đốc Nhóm Dữ liệu và AI, Tập đoàn IBM - cho biết: “Năm 2020 với nhiều biến động vừa qua đã cho chúng ta thấy sức mạnh thực sự của AI là giúp doanh nghiệp hành động và phản ứng với các điều kiện thay đổi trong thời gian thực. Điều đó có nghĩa là phản ứng được tính theo đơn vị phút và giờ, không phải tuần hoặc tháng... Các khả năng AI mới là minh chứng tiếp theo cho việc những tiến bộ của AI xuất phát từ IBM Research giúp chúng ta có được những cải tiến về ngôn ngữ, tự động hóa và xây dựng niềm tin vào AI. IBM Watson đang thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp trong mọi quy mô và tất cả các ngành.”

Các thương hiệu toàn cầu hàng đầu đang sử dụng IBM Watson để đưa trí tuệ nhân tạo vào luồng công việc. Ví dụ, công ty hàng đầu toàn cầu về bảo hiểm, thuế, chiến lược giao dịch và dịch vụ tư vấn EY đang chuyển đổi quy trình thẩm định chuyên sâu về mua lại và sát nhập (M&A) bằng cách sử dụng IBM Watson Discovery. Sau khi mở rộng liên minh toàn cầu với IBM vào đầu mùa hè này, EY phát hành Dịch vụ Diligence Edge, trong đó bao gồm mô hình NLP tùy chỉnh được đào tạo dựa trên ngôn ngữ M&A độc quyền của EY, để giúp các nhà hoạch định thương vụ xác định và tận dụng những hiểu biết có giá trị trong suốt vòng đời của giao dịch, cũng như đưa ra quyết định chuẩn xác về các cơ hội và giá trị giao dịch, nhằm đạt được lợi thế trong các quy trình giao dịch mang tính cạnh tranh. 

Có thể bạn quan tâm